Vài nét về cuộc đời của Thánh Callisto Caravario

Lúc lên năm tuổi, cậu bé Caravario cùng với gia đình rời Courgne nơi sinh trưởng, đến sinh sống tại Tôrinô. Khi lên 7, cậu đi học tại trường Raineri gần nhà. Caravario đã học 3 năm tại trường tiểu học này.

Chú bé Caravario đã tiếp xúc với các tu sĩ SDB lần đầu tiên tại nguyện xá Thánh Giuse. Đây là nguyện xá thứ tư do chính Don Bosco thiết lập. Tại đây, cậu Caravario bắt đầu quen biết Cha Garelli và Tư giáo Carlo Braga. Cả hai vị sau này đều đi truyền giáo tại Trung Hoa. Hồi bé, Callisto Caravario không thích chơi thể thao, nhưng lại thích các công việc âm thầm như dọn dẹp và phục vụ tại phòng áo. Người ta vẫn xem cậu như một vị tông đồ tí hon giữa các bạn bè.

Thời gian ấy, không biết lý do tại sao, Callisto lại học khá kém. Thân mẫu cậu quyết định gửi cậu vào học tại một trường tiểu học Salêdiêng, đó là trường Thánh Gioan Thánh sử. Tư giáo Braga là thầy giáo của cậu trong 2 năm. Khi đến học tại đây, cậu bé Caravario ở lại luôn trong trường và sống trong nguyện xá với các tu sĩ Salêdiêng.

Vào năm 1914, khi Caravario lên 11 tuổi, cậu đến Valdocco để tiếp tục công việc học hành. Tuy nhiên, cậu vẫn lui tới nguyện xá Thánh Giuse để cùng sinh hoạt với các bạn bè cũ. Cậu là một chú bé giúp lễ rất siêng năng và là hạt nhân năng động trong Hội Bạn Thánh Lu-y. Cậu tiếp tục là trưởng nhóm của hội bạn trẻ này cho đến khi trở thành tư giáo và cùng làm việc tông đồ tại nguyện xá cho đến năm 1921-1922.

Vào tháng Tư năm 1922, Thầy tư giáo Caravario có dịp gặp Đức Cha Vergsilia ở Tôrinô khi Đức Cha đến đây dự Tổng Tu nghị thứ 12. Thầy bày tỏ ước muốn xin đi truyền giáo tại Trung Hoa. Mãi đến năm 1924, Thầy mới được gửi đi, bởi vì Thầy còn phải tiếp tục giai đoạn đào luyện ở Valsalice.

Ơn gọi Salêdiêng và sự thánh thiện của Thánh Caravario khởi đầu qua sự tiếp xúc với các tu sĩ Salêdiêng. Đặc biệt, chính Cha Garelli và Cha Braga với nhiệt huyết truyền giáo tại Trung Hoa đã đóng một vai trò quan trọng trong việc nuôi dưỡng ơn gọi truyền giáo Salêdiêng của vị thánh Tử Đạo Callisto Caravario.


Visited 20 times, 1 visit(s) today