
(ANS – Rome) – Don Bosco là người khởi xướng truyền thống Hoa thiêng trong Gia đình Salêdiêng. Vào thời điểm đó, Hoa thiêng mang một thông điệp có giá trị về sư phạm và giáo dục, và Don Bosco thường nhấn mạnh chủ đề Hoa thiêng nhiều lần trong năm, và trong những lần gặp gỡ các thanh thiếu niên. Ngày nay, Hoa thiêng được áp dụng vào toàn bộ hoạt động mục vụ của Tu hội.
Có một vài sự khác biệt về Hoa thiêng vào thời điểm đó. Chẳng hạn, trong những năm đầu, Don Bosco không chỉ đưa ra một thông điệp về Hoa thiêng trong dịp lễ Giáng sinh, mà ngài thường đa dạng hóa các thông điệp của mình cho những những đối tượng mà ngài hướng tới. Một số Hoa thiêng dành cho cá nhân hoặc các nhóm cụ thể (Các hội viên Saledieng, Giáo sĩ, Học sinh, Thanh thiếu niên lao động hay Nguyện xá, v.v.). Và, không giống như ngày nay, cũng có những Hoa thiêng “tiếp nối”, theo tinh thần của Don Bosco đã nói với các bạn trẻ trong những lần huấn từ tối.
Trong số những điểm đặc biệt của các Hoa thiêng của Don Bosco được ghi chép, luôn đề cập đến cuốn sách của Cha Santo Russo ” La Strenna di Don Bosco e dei suoi successori” (Hoa thiêng của Don Bosco và những đấng kế vị ngài). Chúng ta có thể nhớ lại những Hoa thiêng liên quan đến những giấc mơ (1863-64-68-77); Hoa thiêng năm 1862, không phải của Don Bosco mà chính Đức Trinh Nữ Maria khai mở cho ngài và ngài đã đưa cho từng người qua một bức thư; và những Hoa thiêng khác chứa đựng những điềm báo cho tương lai, chẳng hạn như một số dự đoán về cái chết của những người trẻ hoặc ai đó (1859-60-62-68-77). Tuy nhiên, Don Bosco nói về các Hoa thiêng không phải là cái gì khủng khiếp, hay đáng sợ mà là một bước cần thiết để gặp gỡ Thiên Chúa trong an vui.
Các chủ đề Hoa thiêng của Don Bosco thường xoay quanh tình phụ tử của ngài đối với giới trẻ; sự ngắn ngủi của thời gian trần thế làm nổi bật mục tiêu cuối cùng của cuộc sống vĩnh cửu; và cũng đề cập đến những phương thế hữu ích cho đời sống đức tin (xưng tội, rước lễ, sùng kính Đức Mẹ, và cầu nguyện).
Tiểu sử về các hoa thiêng có ghi lại rằng, Don Bosco đã nói về Hoa thiêng từ năm 1849, nhưng hoa thiêng đầu tiên được ghi nhận là năm 1858, mặc dù Hoa thiêng chỉ hướng tới những cá nhân dành riêng cho các giáo sĩ và linh mục của năm đó được lưu trữ. Trong những năm tiếp theo, không phải lúc nào cũng có những thông điệp từ Hoa thiêng và một số Hoa thiêng không rõ ràng. Tuy nhiên, trong suốt 23 năm, chúng ta chắc chắn rằng các Hoa thiêng đều do đích thân Don Bosco viết ra.
Dưới đây là các thông điệp của các Hoa Thiêng do Don Bosco cung cấp, có tham chiếu, trừ khi có chỉ dẫn khác, đến những nguồn gốc chung có giá trị cho mọi người:
1859: “Hãy xưng tội chân thành, hãy mở lòng với cha giải tội…” (Dự đoán về cái chết của Magone Michele).
1860: “Về phần cha, cha cho các con mọi thứ của cha; có thể ít, nhưng khi cha cho các con mọi thứ, có nghĩa là cha không dành gì cho riêng mình”.
1861: “Xưng tội thường xuyên và chân thành, rước lễ thường xuyên và sốt sắng.”
1862: “Mỗi người hứa phải tham dự thánh lễ một cách sốt sắng” (Hoa thiêng từ Đức Maria gửi đến mỗi bạn trẻ trong Nguyện xá, mỗi bạn được phát một tấm thẻ đặc biệt).
1863: Giấc mơ về con voi và Đức Trinh Nữ Maria. “Venite ad me omnes; tất cả hãy đến với Đức Maria, trong mọi cơn thử thách hãy cầu xin Mẹ và cha đảm bảo với các con rằng lời cầu xin của các con sẽ được nhận lời.”
1864: “Bắt đầu năm mới, cha nên xin các con điều gì? Cha nên hứa và khuyên các con điều gì? Có ba điều. Cha xin nơi các con, cha không thể làm gì khác hơn là hỏi các con về chương trình của ngôi nhà này và được viết trong phòng của cha: Da mihi animas, caetera tolte – Xin cho tôi các linh hồn, còn mọi sự khác xin cứ lấy đi. Cha không đòi hỏi gì hơn ngoài linh hồn của các con, cha không mong muốn gì hơn ngoài lợi ích tinh thần của các con. Cha hứa với các con điều gì? Cha hứa với các con và cha cho các con mọi thứ cha có. Vì các con cha học hỏi, vì các con cha làm việc, vì các con cha sống và vì các con cha thậm chí sẵn sàng hy sinh mạng sống của mình. Cha nên khuyên các con điều gì? Hãy hết sức chú ý để hiểu cha (cha kể về một quả địa cầu lớn được treo bởi hai hai cột trụ)… Quả địa cầu tượng trưng cho thế giới, còn hai cột trụ là: một cột là Đức Trinh nữ Maria, còn cột kia là Bí tích Thánh Thể. Cả hai cột trụ này nâng đỡ cả thế giới…”.
1865: Hoa thiêng dành riêng cho tất cả các Salêdiêng. “Hãy cứu lấy các linh hồn và cứu cả linh hồn của mình nữa “; còn Hoa thiêng dành cho các học sinh: Et erit fides in temporibus suis: divitiae salutis, sapientia et scientia: timor Domini ipse est thesaurus ejus: ” Đức tin ngự trị trong cõi lòng của các con: sự khôn ngoan và sự hiểu biết là kho tàng hữu ích; Lòng kính sợ Chúa là kho báu của mỗi người.
1866 (không chắc chắn): Giấc mơ: Lũ lụt – Cối xay gió – Chiếc bè… Lời hứa của Đức Maria: “Se voi sarete per me figliuoli devoti, io sarò per voi madre pietosa” (Nếu các con hết lòng vì Mẹ, Mẹ hứa Mẹ sẽ là người Mẹ dịu hiền của các con).
1867: Với các học sinh: “Hãy thường xuyên đeo ảnh Đức Maria trên cổ và cầu khẩn Mẹ của Lòng Xót Thương nhiều lần trong ngày với lời cầu nguyện chân thành.”
1868: “Việc thường xuyên xưng tội và rước lễ cách sốt sắng là một phương thế tuyệt vời để cứu rỗi linh hồn chúng ta.”
1869: Với các em trong Nguyện xá: “Và Don Bosco được lợi ích gì? Trong khi các con quan tâm đến lợi ích của linh hồn người khác, đừng quên linh hồn của mình.” (Các Hoa thiêng khác dành cho các thành viên khác nhau của nguyện xá thông qua các lá thư, và dành cho các cộng thể ở Mirabello và Lanzo).
1872: “Gương tốt và Sự vâng lời.”
1873: “Mọi người cần một tấm gương cho tất cả để bắt chước, một người hướng dẫn để noi theo, và một người bảo vệ hãy đến với Thánh Luis; mọi người cần một vị để tôn kính hãy đến với Chúa Giêsu Thánh Thể; mọi người cần một người mẹ để khẩn cầu, hãy đến với Đức Maria Phù Hộ Các Giáo Hữu.
1875: Trong một bức thư gửi cha Bonetti, Don Bosco có ghi Hoa thiêng. “Đối với các bạn trẻ: thường xuyên Rước lễ. Đối với tất cả mọi người: chu toàn bổn phận của mình.”
1876: “Một việc phải làm và hai người bạn phải có. Một việc phải làm: chăm sóc những hội nhóm nhỏ. Hai người bạn phải có là Gương tốt và Chúa Giêsu Thánh Thể”.
1877: “Chúng ta hãy hành động sao cho bất kể lúc nào cái chết đến, chúng ta luôn chuẩn bị sẵn sàng” (Dự đoán về cái chết).
1878: Trong một bức thư gửi Don Rúa viết từ Roma vào ngày 27 tháng 12 năm 1877: “Chúng ta đang ở cuối năm, cha thấy mình thật đau khổ khi phải xa những đứa con thân yêu của cha. Cha hãy thay mặt tôi chào đón tất cả mọi người và giới thiệu cho mọi người Hoa thiêng năm mới này”: 1° Chống lại thói quen hút thuốc và nói xấu sau lưng. 2° Chu toàn nhiệm vụ của chính mình cách tốt nhất, bắt đầu từ cha Rúa đến Giulio [một người họ hàng]. 3° Chúng ta hãy Rước lễ và Cầu nguyện nhiều cho những nhà mới mở cho những công cuộc truyền giáo, nơi Thiên Chúa đã chuẩn bị cho chúng ta một mùa gặt bội thu”.
1879: Don Bosco cho phép Don Rúa nhân danh ngài gửi Hoa thiêng năm mới cho mọi người với chủ đề “Hiệp Nhất”.
1880: Hoa thiêng dành cho tất cả mọi người không phân biệt: “Hãy nêu gương tốt bằng lời nói và việc làm; hãy gạt bỏ những thói quen thậm chí tương đối vô hại vào những việc không cần thiết.”
1883: Hoa thiêng dưới dạng thông tư gửi tới các Giám đốc và đặc biệt là cho cha Lemoyne. (…) “Gửi tới tất cả các bạn trẻ. ‘Thường xuyên xưng tội và rước lễ chân thành.”
1884: Với các học sinh: “Đừng lấy trộm đồ vật, hay thời gian của người khác, đừng lấy trộm sự trong trắng, hay linh hồn của người khác bằng lời nói và việc làm. Với các Salêdiêng: ‘Lòng bác ái đầu tiên là dành cho chính tâm hồn mình.'”
1886: “Cầu nguyện… Thường xuyên rước lễ: vâng phục.”
1888: Với Đức giám mục Cagliero vào tháng 12 năm 1887, đã đưa ra, cùng với những khuyến nghị khác: “Hoa thiêng: sùng kính Đức Maria và Rước lễ thường xuyên”. Sau đó, Don Bosco đồng ý rằng đây cũng được coi như một hoa thiêng.
Nguồn: www.infoans.org
Chuyển ngữ: Ngọc Toản Sdb