Good Night Talk Tháng 10/2018 của Cha Bề Trên Miền – Giới trẻ ngày hôm nay có thể đi truyền giáo được hay không?

Các bạn hữu và anh chị em trong Gia đình Salêdiêng thân mến,

Từ Sam Pran – kinh thành Vatican của đất nước Thái Lan, Cha xin gửi lời chào thăm thân ái đến tất cả anh chị em. Mới hôm qua, 25 anh em tu sỹ Salêdiêng Don Bosco (SDB) và 11 nữ tu dòng Con Đức Mẹ Phù Hộ (FMA) đã đến Đền Thánh Đức Mẹ Phù hộ ở Tôrinô để lên đường, trong đợt ‘Xuất quân Truyền giáo Salêdiêng’ lần thứ 149. Đồng thời trong những ngày này, 3 Cha Giám tỉnh trong miền EAO của chúng ta cũng đến đây để gặp gỡ Cha Bề Trên Cả vào giữa nhiệm kỳ của các ngài. Đó là Cha Giuse Nguyễn Văn Quang, Giám tỉnh của Tỉnh dòng Việt Nam – Mông Cổ; Cha Godofredo Atienza, Giám tỉnh của Tỉnh dòng Nam Phi Luật Tân và Cha Charles Saw, Bề trên của Á tỉnh Myanmar.

Từ năm 1875 trở lại đây, có tất cả hơn 11.000 anh chị em trong Gia đình Salêdiêng đã lên đường dấn thân đi truyền giáo ‘Ad Gentes’. Họ đã quảng đại ra đi, rời bỏ quê hương xứ sở, đang lúc còn rất trẻ trung, thậm chí có người chỉ mới 15 tuổi đời. Cả ngàn anh chị em Salêdiêng đã hăng hái xông pha đi vào những vùng đất lạ để làm việc cho sứ mệnh, ngay cả trước thời gian bước vào tập viện. Ngọn lửa truyền giáo Salêdiêng được khơi dậy cách mạnh mẽ cùng với ý thức sâu xa trong hầu hết mọi nhà, và ngay cả nơi  các nhóm thiện nguyện người đời nữa. Tại nhiều tỉnh dòng ở Âu châu, có nhiều người tự nguyện xin gia nhập vào các nhóm để đi làm việc truyền giáo, hình thành nên một mạng lưới rộng rãi ở nhiều quốc gia. Cũng tại Âu châu, chúng ta thấy xuất hiện tạp chí ‘Gioventú missionaria’ (Giới trẻ đi truyền giáo) nhằm phát động tinh thần truyền giáo giữa các bạn trẻ. Tạp chí này đã được phát hành với 6 loại ngôn ngữ.

Có phải giới trẻ ngày hôm nay ít can đảm hơn các bạn trẻ thuộc thế hệ xưa, 50 năm hay 100 năm về trước hay không?

Cha không nghĩ như thế. Có lẽ điều còn thiếu ngày hôm nay, đó là chúng ta chưa khơi dậy tinh thần và ngọn lửa truyền giáo nơi các bạn trẻ để họ lên đường đi loan báo Tin mừng. Khi cha hỏi một số bạn thanh thiếu niên xem họ ước mơ điều gì nhất, thỉ chỉ có vài em nhỏ bày tỏ ước muốn đi truyền giáo, nhưng các bạn nhỏ ấy lại là những em Tin lành, hoặc Chính thống giáo,… chứ không phải là những em Công giáo. Vài năm trước, khi còn là Tổng Cố vấn đặc trách Truyền giáo, cha nhớ lại một kinh nghiệm tuyệt vời theo truyền thống Salêdiêng mà hiện nay trong hầu hết các tỉnh dòng miền EAO, chúng ta đã dần quên lãng, đó là hình thành các nhóm bạn trẻ quan tâm đến sứ vụ truyền giáo.

Vậy thì, nhóm truyền giáo là như thế nào?

Đây không phải là danh xưng trên lý thuyết, nhưng là tầm nhìn để đi đến hành động cụ thể. Trong tập san ‘Cagliero’ số 11 mới phát hành, Tu hội đã đưa ra những hướng dẫn rất đơn giản để chúng ta có thể hình thành những nhóm như thế với những công việc cụ thể sau đây:

1- Cầu nguyện cho những nhà truyền giáo ở khắp nơi trên thế giới, ví dụ lần hạt hướng về những vùng truyền giáo và những vị thừa sai.

2- Tổ chức học hỏi và tìm hiểu về những biên cương truyền giáo hiện nay.

3- Phát động việc đóng góp vào các công cuộc truyền giáo, nhân lực cũng như tài lực.

4- Tham gia vào việc dạy giáo lý và nói về Tin mừng cho những anh chị em lương dân.

5- Cổ xúy ơn gọi truyền giáo và phát động những việc làm cụ thể.

Chúng ta hãy bắt tay ngay vào việc hình thành các nhóm như thế giữa các bạn trong Phong trào Giới trẻ Salêdiêng (SYM), trong các trung tâm trẻ cũng như trong các nhà đào luyện của chúng ta, bắt đầu từ nhà tu sinh.

Vào ngày 03 tháng Mười tới đây, Giáo hội sẽ khai mạc phiên họp Thượng Hội đồng Giám mục thế giới (Synod) tại Rôma với đề tài ‘Giới trẻ, Đức tin và sự Phân định Ơn gọi’. Cũng từ ngày 25 đến ngày 28 tháng Mười sẽ diễn ra Đại hội Cộng tác viên Salêdiêng thế giới. Tháng Mười là tháng Mân côi và cũng là tháng Truyền giáo Salêdiêng. Chớ gì chúng ta hợp tâm sốt sắng trong thời gian này để cầu nguyện cho các bạn trẻ, đối tượng của sứ mệnh chúng ta.

Cha Vaclav Klement, SDB

Bề Trên Miền EAO

Văn Hào, SDB chuyển ngữ

Visited 1 times, 1 visit(s) today