Thứ Tư sau Chúa Nhật 24 Thường Niên Năm A

Tin mừng: Lc 7,31-35

“Vậy tôi phải ví người thế hệ này với ai? Họ giống ai? Họ giống như lũ trẻ ngồi ngoài chợ gọi nhau mà nói: “Tụi tôi thổi sáo cho các anh, mà các anh không nhảy múa; tụi tôi hát bài đưa đám, mà các anh không khóc than.

“Thật vậy, ông Gio-an Tẩy Giả đến, không ăn bánh, không uống rượu, thì các ông bảo: “Ông ta bị quỷ ám. Con Người đến, cũng ăn cũng uống như ai, thì các ông lại bảo: “Đây là tay ăn nhậu, bạn bè với quân thu thuế và phường tội lỗi. Nhưng Đức Khôn Ngoan đã được tất cả con cái mình biện minh cho.”

SUY NIỆM

Marc Rugani ’04 MTS

Những người Pharisêu và các nhà thông luật mà Chúa Giêsu nhắc đến trong bài Tin mừng như gợi nhắc chúng ta về một khẩu hiệu thức ăn nhanh từ thập niên 90 rằng: “Ngay lập tức, hãy đi con đường của bạn”. Quả thật. Họ muốn Chúa Giêsu ngay lập tức thỏa mãn kỳ vọng của họ theo cách của họ. Nhưng Chúa Giêsu không phải là vua bánh Burger. Ngài là vua của các vị vua.

Chúa Giêsu công bố và rao giảng Tin mừng của ngài rằng: Nước Trời đã gần đến. Đối với nhiều người, Tin mừng mở ra cho họ nhiều điều ngạc nhiên. Ngài đã chữa lành người nô lệ của một Viên đại đội trưởng, một kẻ thù chính trị của người Do thái. Ngài mạo hiểm vượt qua những nghi lễ của dân tộc để chạm đến xác con trai của một bà góa, cứu sống anh ta và có lẽ, cũng là cứu sống chính cuộc đời bà. Chúa Giêsu đã sống với sứ mệnh như một ngôn sứ để công bố tin mừng cho những người nghèo, trả tự do cho người bị giam cầm, cho người mù được nhìn thấy và công bố một năm hồng ân của Thiên Chúa (Lc 4,18-19, xem 61,1-2). Chúa Giêsu đã phá vỡ những rào cản để đem lại sự hòa bình và công lý đích thực, không chỉ ở cho dân tộc Israel, mà còn cho cả nhân loại.

Tuy nhiên, sự quảng đại mà Tin mừng của Đức Giêsu đem lại không phải ai cũng dễ dàng chấp nhận. Thậm chí, Tin mừng đó còn là mối đe dọa và thách thức về quyền lực và uy tín đối với những người tự cho mình là công chính, họ đang tạo nên rào cản để giữ cho mình khỏi ô uế, tinh khiết và an toàn khỏi những điều dơ bẩn. Họ muốn chứng tỏ mình là người công chính và có thể đứng vững trên đôi chân của mình mà không muốn lệ thuộc vào người khác. Họ muốn thốt lên những tiếng nói của riêng họ.

Chúa Giêsu chỉ trích những kẻ tự cho mình công chính, nhưng đồng thời cũng nhắc nhở chúng ta rằng, chính Thiên Chúa mới có quyền thiết lập nên những đòi hỏi của sự công bình và thánh hóa của chúng ta. Sự đòi hỏi của Thiên Chúa thật đơn giản: niềm tin vào Thiên Chúa và lòng thương xót đối với người khác. Chúa Giêsu muốn vượt qua các bữa tiệc để chúc mừng và thương hại người khác vẫn đang thường diễn ra của chúng ta, để mời gọi mọi người đến với một bàn tiệc hoàn hảo và phong phú, nơi mà tất cả những người tội lỗi, những ai bị gạt ra ngoài lề và những người lạ mặt đều có thể chia sẻ trong bữa tiệc đó của Thiên Chúa.

Điều duy nhất mà chúng ta cần làm là nhận ra chân lý của ơn gọi chung của chúng ta, và lập tức để cho Chúa Kitô thực thi đường lối của ngài theo cách của chính Ngài trên cuộc đời chúng ta.

Gia Thi, SDB chuyển ngữ


 

Visited 16 times, 1 visit(s) today