Cha Bề Trên Cả Ở Palermo: “Những người trẻ của chúng ta phải được lắng nghe. Và đối thoại là cách chính để đối phó với tình trạng bất ổn ngày càng lan rộng”

Thứ Sáu, Ngày 14 Tháng 10, Năm 2022

(ANS – Palermo) – La Repubblica, ed. Palermo, phỏng vấn Cha Bề Trên Cả về chuyến thăm của ngài đến các công sở của người Salêdiêng ở thành phố

“Đã đến lúc không cần phải lặp lại với những người trẻ của chúng ta rằng ‘Mọi việc cần được thực hiện theo cách mà tôi đã nói.’ Nó không áp dụng trong gia đình; nó không áp dụng trong xã hội. ” Cha Fernández Artime Ángel đã có những lời thẳng thắn để nói về chủ đề này: “Những người trẻ của chúng ta phải được lắng nghe. Và đối thoại là cách chính để đối phó với tình trạng bất ổn ngày càng lan rộng.” Cha Bề Trên Cả của Tu Hội Salêdiêng vừa kết thúc cuộc nói chuyện với các em học sinh của Học viện Don Bosco Ranchibile; hôm nay ngài sẽ nhận được quốc tịch danh dự của Palermo và sau đó là bằng danh dự về Khoa học Sư Phạm tại trường Đại Học. “Chúng ta cần đầu tư nhiều hơn cho những người trẻ, để ngăn chặn sự lo lắng và bạo lực,” vị linh mục nhắc lại. Thay vào đó, vấn đề thanh thiếu niên hoàn toàn không phải là trọng tâm của chiến dịch bầu cử quốc gia vừa qua.

Tại sao, theo ý kiến của bạn?

Bạn có biết Don Bosco đã nói gì với các thống đốc, những người lãnh đạo, 150 năm trước không? “Nếu chính trị ngày nay không quan tâm đến trẻ em đường phố, xã hội ngày mai sẽ gặp phải những vấn đề nghiêm trọng. Nó sẽ tự tìm thấy trong chính xã hội ấy với những con người có súng trong tay.” Đây là những từ rất thời sự, rất khẩn thiết để kêu gọi mọi người cam kết phi thường hướng về một hướng duy nhất: những người trẻ.

Trong những tháng gần đây, Palermo đã phát hiện ra các vụ bạo lực của các băng nhóm thanh niên. Nó đang được đối phó như thế nào?

Đây là tình trạng khẩn cấp ở nhiều quốc gia, một vấn đề phức tạp. Ở El Salvador, các cuộc đột kích của maras đã lên đến mức đáng lo ngại. Chỉ có hành động chung giữa các tổ chức và xã hội mới có thể đưa ra câu trả lời. Bởi vì bắt giữ là không đủ; chúng ta cần tạo ảnh hưởng sâu rộng hơn trong xã hội.

Bạo lực của các băng nhóm thanh niên thể hiện điều gì?

Bạn phải có khả năng hiểu được cảm giác thiếu tin tưởng tuyệt vời mà những người trẻ ngày nay cảm thấy đối với tương lai của họ. Đó quả thực là một khoảnh khắc tế nhị, nhưng với tư cách là một nhà giáo dục, tôi chỉ có thể nhấn mạnh vào con đường duy nhất mà tôi biết, đó là đối thoại. Cần được thực hiện cho mỗi đương sự bên trong phạm vi của từng trường hợp cá biệt, và sau đó cũng cần có tổ chức. Ví dụ, ngày càng nhiều những chiếc bàn tròn nên được tạo ra xung quanh để ngồi, để giải quyết các vấn đề đang gây ra những vấn nạn cho con người của chúng ta.

Những gì nên được ưu tiên ngày hôm nay?

Có những gia đình cho đến gần đây vẫn đang sống đàng hoàng: giờ đây, họ đến nhà hàng lương thực để xin giúp đỡ. Chúng ta có trách nhiệm luôn cảnh giác và chú ý đến những gì đang xảy ra xung quanh chúng ta.

Khủng hoảng gia đình ảnh hưởng như thế nào đến sự mong manh của giới trẻ?

Sự mong manh trước hết và ảnh hưởng trọng yếu đến các gia đình, những người phải được hỗ trợ về mọi mặt trong giai đoạn lịch sử mà chúng ta đang sống, bị đại dịch làm cho phức tạp.

Theo bạn, các biện pháp can thiệp được thực hiện trong thời kỳ này trên các khía cạnh khác nhau của sự lo lắng, muộn phiền có hiệu quả không?

Việc can thiệp trên làn sóng khẩn cấp luôn là một vấn đề nan giải. Đúng hơn, chúng ta cần đầu tư sâu vào ngày mai. Hơn hết là về giáo dục và văn hóa. Chỉ khi đó, chúng ta mới có thể đạt được những kết quả đáng kể.

Mô hình trường học thực sự nói lên điều gì đối với người trẻ, ngay cả ở những vùng lãnh thổ khó khăn nhất của miền nam toàn cầu?

Phương pháp giáo dục của Don Bosco và cam kết của các Salêdiêng ở 140 quốc gia cho chúng ta biết rằng chỉ có một cách duy nhất: luôn luôn hiện diện giữa các trẻ em.

Chuyển ngữ: Lê Hồ, SDB

Nguồn: Italy – Rector Major in Palermo: “Our young people must be listened to. And dialogue is the main way to deal with the increasingly widespread malaise” (infoans.org)

Visited 1 times, 1 visit(s) today