NGƯỜI TRẺ THỜI COVID

💧Covid thật là một thời gian ‘lý tưởng’ để trưởng thành, nhất là những người trẻ, khi phải rời khỏi trường trung học, các trung tâm dạy nghề hay đại học hoặc thậm chí là cuộc sống độc thân… chỉ để bước vào một thế giới biến động chưa từng có.
💧Tôi biết rằng có nhiều bạn trẻ vừa mới tốt nghiệp chuẩn bị tìm kiếm công việc, có bạn đã đi làm, có bạn vừa mới khởi nghiệp. Tất cả các bạn đều có những dự định riêng. Nhưng bất ngờ, ngỡ ngàng và bật ngửa, Covid đã ập đến khiến cho mọi thứ đều thay đổi. Đặc biệt với những người 18 – 30 tuổi đang thiết lập hành trình cuộc đời, đây là “giờ đỉnh điểm” trong cuộc đời họ, khi rất nhiều quyết định trọng đại được đưa ra trong một quãng thời gian ngắn, nhưng giờ họ đang phải hoài nghi về những quyết định đó và phải nhìn nhận lại những giá trị cốt lõi của cuộc sống. Những suy nghĩ tích cực và tiêu cực bắt đầu song hành và vật lộn với nhau . Nhiều người trẻ tự trách rằng chỉ vì Covid nên mọi việc trở lên lộn xộn, xoay chiều 360 độ. Nhưng nhiều người trẻ giờ tự nhủ: “Công việc mơ ước của mình hóa ra chỉ là bèo nước trong thời khủng hoảng, mình phải thay đổi thôi. Dịch bệnh đã đặt ra những thách thức thật sự, nhưng hi vọng nó cũng sẽ mang lại cả cơ hội nữa”.
💧Phải chăng người trẻ tuổi lại đặc biệt dễ bị tổn thương trong thời gian này?
💧Theo “lý thuyết chọn lọc cảm xúc xã hội” (Springer Nature, 2016) của nhà tâm lý học Laura L. Carstensen (ĐH Stanford), thế hệ trẻ hơn nhìn nhận về thời gian rất khác. Khi còn trẻ, thời gian sống còn nhiều, người ta thường tập trung khai thác tìm kiếm tri thức, chẳng hạn như đầu tư vào một dự án dài hạn. Mặt khác, người lớn tuổi hơn nhận thức về quỹ thời gian hạn chế, vì vậy họ thường tập trung vào các mục tiêu gắn với xúc cảm, như tận hưởng những khoảnh khắc đẹp và tham gia vào các hoạt động thoải mái. Hay nói cách khác, ngay cả khi không có đại dịch, nhóm người lớn tuổi tập trung, quan tâm và nỗ lực hơn trong việc điều chỉnh cảm xúc của họ, và vì vậy có xu hướng sống hạnh phúc hơn.
💧Do đó, Khi một đại dịch toàn cầu được thêm vào “phương trình hạnh phúc”, nhóm người trẻ tuổi gặp bất lợi lớn hơn. Các mục tiêu quan trọng ở độ tuổi này, như tích lũy kỹ năng mới hoặc gặt hái thành công trong công việc, đang bị cản trở vì việc làm khan hiếm và trường học đóng cửa. Trong khi đó, mặc dù cuộc sống của tất cả chúng ta đều bị ít nhiều hạn chế, người lớn tuổi thường dễ dàng tìm thấy sự hài lòng trong những điều nhỏ bé.
💧Cuối cùng tôi xin trích câu “ không ai tắm hai lần trên một dòng sông”(triết gia Heraclitus) để nói với bạn đọc rằng hãy thích nghi với dòng chảy cuộc đời của bạn vì dòng chảy ấy luôn vận động không ngừng, ngay cả khi dòng chảy ấy đang xiết mạnh như thời gian hiện tại.
✍️Phúc Trần (Tu sinh SDB)
Visited 10 times, 1 visit(s) today