LITUANIA – GIA ĐÌNH SA-LÊ-DIÊNG LITHUANIA TƯỞNG NHỚ VỊ TỔ PHỤ: CHA ANTANAS SKELTYS

ANS – Griskabudis: Thứ Bảy 25/07, Gia đình Sa-lê-diêng Lithuania cử hành tưởng nhớ và tri ân Sa-lê-diêng Lithuania tiên khởi trong biến cố kỉ niệm 60 năm ngày mất của cha Antanas Skeltys.

Ngài sinh tại miền quê nhỏ bé vùng Suvalkija. Cậu bé Antanas khát khao trở thành linh mục, nhưng hoàn cảnh kinh tế eo hẹp. cậu biết Sa-lê-diêng và Don Bosco. Cậu viết thư cho các bề trên ở Tô-rin-nô và nhận được điện tín: “Hãy đến đây! Cha thầy đang chờ con”. Cậu là một trong những người trẻ Lithunia đầu tiên đặt chân đến Piedmont.

Sau khi học tập, cậu đã trở thành Sa-lê-diêng vào năm 1906. Ngài được thụ phong linh mục vào Tháng Tám 1914, một tuần sau khi bùng nổ cuộc Đại Chiến Thế Giới. Ngài không thể trở về quê hương mà phải làm việc tại I-ta-li-a trong các nhà ở Verona và Este, nơi ngài từng bước thành lập ấn bản Lithuania tò báo Tạp Chí Sa-lê-diêng.

Vào năm 1921, ngài nhiệt tình mang người trẻ Lithuania đến I-ta-li-a. Như vậy, được hấp thụ bởi đoàn sủng Sa-lê-diêng, các bạn trẻ đó trở nên con cái Don Bosco trong tương lai. Ngay khi điều kiện cho phép, ngài nhanh chóng về lại quê hương. Thừa kế gia sảng lớn như món quà, ngài thành lập cộng thể Sa-lê-diêng dân thân trọn thời gian cho 100 học sinh trường nghề. Công cuộc duy trì từ khi hoạt động vào năm 1934 đến năm 1940 do sự xâm chiếm của Soviet.

Trong những năm sau đó, với danh hiệu Công lý giữa các Quốc gia dành cho nhiều người Do Thái được cứu sống bởi chế độ Phát Xít, cha Skeltys phải sống trong các giáo xứ nhỏ làng quê cách thận trọng trước sự truy lùng của KGB cho đến khi qua đời vào 28/07/10960.

Chính vì thế, Thứ Bảy 25/07, nhân vật Sa-lê-diêng can trường được tưởng nhớ trên quê nhà tại Griskabudis.

Thánh lễ tưởng nhớ long trọng do Đức Tổng Giám mục danh dự Kaunas, Đức Hồng Y Sigitas Tamkevicius – là cậu  bé giúp lễ cho cha Skeltys và  được cha chăm sóc ơn gọi. Đồng tế với ngài, còn có Giám mục Phụ tá. Ngài cũng chính là cháu chắt của cha Skeltys.

Thánh lễ qui tụ tất cả đại diện của Gia đình Sa-lê-diêng hiện diện tại Lithuania. Thánh lễ được truyền hình trực tiếc trên Đài Ma-ri-a.

Trong bài giảng, Đức Hồng Y phác họa căn tính tinh thần triệt để của cha Skeltys. Như thánh Gia-cô-bê được cử hành theo lịch Phụng vụ, ngài không chối từ chén đắng của đau khổ nơi Đấng Cứu Thế. Ngày lễ tri ân khép lại với các bài chia sẻ, các bài hát, và đặt các vòng hoa trên mộ phần của ngài gần nhà thờ. Tại mộ phần, phiến đá trên đầu có khắc dòng chữ: “Linh hồn mỗi người là vô giá cho sự hiến dâng cả đời chúng ta: hãy kiếm tìm, hãy cứu vớt và đưa về cho Thiên Chúa.”

Tâm tình tri ân của ngày lễ: “Cám ơn cha Antanas, Don Bosco của Lithuania!”

Trung Hoàn, SDB chuyển ngữ

Visited 3 times, 1 visit(s) today