(ANS – Letojanni) – Chia sẻ cách thức và thừa nhận sứ mệnh thông truyền vẻ đẹp đặc sủng của Don Bosco, chính là ý nghĩa của Cuộc hội thảo Truyền thông Xã hội của Salêdiêng ở Ý, được tổ chức tại Letojanni (Messina) từ ngày 3-5 tháng 9. Cuộc họp được chờ đợi từ lâu quy tụ 29 người đang hoạt động truyền thông xã hội thuộc các hiệp hội Ý trong thế giới Salêdiêng đến từ các Tỉnh dòng ở Ý. Cha Moreno Filipetto, Cố vấn Truyền thông Xã hội của Salêdiêng ở Ý, đồng thời là điều phối viên các sự kiện, nhấn mạnh, “nhiều tiềm năng được tìm thấy trong thế giới Salêdiêng và tương ứng với công cuộc diễn ra ở cấp độ truyền thông”. Trong đó, những người phụ trách Truyền thông Xã hội của 6 Tỉnh dòng ở Ý, một số linh mục và nhiều giáo dân, cộng tác viên, sẽ cộng tác cùng với nhau. Cha Filipetto nói tiếp: “Mục tiêu là tìm những cách thức chung để đi cùng nhau và tạo thành sứ mệnh chung”.
Bốn mục tiêu được nhắm đến tương ứng với các cuộc họp: thông tin, đào tạo, lập kế hoạch và đoàn sủng. Trong cuộc họp đầu tiên, những người tham dự được trình bày với tài liệu “Người Salêdiêng và Mạng lưới”, hướng dẫn được đặt trong quá trình suy tư của Tu hội, để cung cấp cho người Salêdiêng những công cụ để tận dụng tốt nhất các khả năng được cung cấp bởi thế giới của truyền thông, bài thuyết trình này được trình bày bởi cha Filipetto. Bài nói chuyện của Marco Pappalardo, một nhà văn và nhà báo, là trung tâm của cuộc họp thứ hai, trong sự thích hợp của Don Bosco hiện nay khi một nhà truyền thông được phân tích. Tầm quan trọng thứ ba của phân tích lý thuyết, với một cái nhìn hướng ra ngoài, dành riêng cho nghiên cứu video và mạng xã hội như các công cụ truyền thông, được sản xuất nhờ sự trình bày của Nicolò Cappelletti, giáo sư Ngôn ngữ Truyền thông Kỹ thuật số tại IUSVE, Viện Đại học Salêdiêng của Venice.
Sau các cuộc họp dựa trên nền tảng lý thuyết, nhóm đã chuyển sang các bài tập thực hành: thách đố là đưa ra và thực hiện một chiến dịch quảng cáo cho Salêdiêng ở Ý, thách đố thể hiện sự khởi đầu của một cuộc hành trình với 2 mục tiêu. Một mặt, tạo ra một đội ngũ rộng lớn hoạt động ở cấp quốc gia về truyền thông xã hội, mặt khác khuyến khích những người trẻ tham dự các hoạt động của người Salêdiêng để có và giữ ý thức thuộc một phong trào vĩ đại, duy nhất của những người Salêdiêng ở Ý.
Vào cuối ngày thứ ba, cha Filipetto tỏ bày tâm tình tri ân đến hai vị phụ trách không còn làm việc trogn lĩnh vực Truyền thông Xã hội, vì sự phục vụ quý giá của họ đã công hiến trong nhiệm kỳ của họ, đó là cha Gian Luigi Pussino ở Trung Ý (vắng mặt vì bận việc) và cha Franco Di Natale ở Sicily.
Gia Thi, SDB chuyển ngữ