Đức Thánh Cha: Thiên Chúa tha thứ cho chúng ta bảy mươi lần bảy, chúng ta cũng phải tha thứ cho người khác

Trong Thánh lễ buổi sáng, Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh rằng, những ai tin cậy nơi Chúa sẽ không bao giờ phải thất vọng. Thiên Chúa tha thứ cho chúng ta bảy mươi lần bảy, nhưng với đòi buộc là chúng ta phải tha thứ cho người khác.

Theo tin tức Vatican, Đức Thánh Cha Phanxicô đã đưa ra lời nhắc nhở này trong bài giảng Lễ sáng của ngài tại Nhà nguyện Thánh Marta khi ngài suy niệm về những bài đọc Lời Chúa trong ngày, ngài cũng cảnh báo rằng Satan luôn tìm cách làm cho chúng ta thất vọng về sự tha thứ của Thiên Chúa, và nó tìm cách làm cho chúng ta ‘trở thành nô lệ’ của sự thù ghét.

Đức Thánh Cha đặt trọng tâm bài giảng của ngài vào sự thừa nhận thân phận tội lỗi của chúng ta, và vì thế cần được Thiên Chúa tha thứ, và tha thứ cho người khác.

Nhắc đến bài đọc thứ nhất trích sách Tiên Tri Daniel, Đức Thánh Cha đã nhớ đến Azaria. Thậm chí sau khi bị ném vào lò lửa vì không chối bỏ Thiên Chúa, Azaria vẫn không than phiền Thiên Chúa vì bị đau khổ, và ông cũng không trách cứ Thiên Chúa, nhưng ông tiếp tục tuyên xưng sự vĩ đại của Ngài.

Đức Thánh Cha Phanxicô diễn tả rằng, khi chúng ta thú tội của mình thì đây là bước đầu tiên hướng đến sự tha thứ, và đây cũng là điều diễn tả sự khôn ngoan Kitô giáo.

Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh, khi chúng ta đến với Bí Tích Hòa Giải, chúng ta phải có thái độ khiêm tốn để nhận ra rằng, dù cho chúng ta có xúc phạm tới Chúa nhiều tới đâu, thì Thiên Chúa cũng sẽ tha thứ và sẽ vẫn tha thứ cho chúng ta. Chúng ta hãy xin lỗi Ngài và cầu xin Ngài ban ơn cứu độ cho chúng ta.

Đức Thánh Cha Dòng Tên đã gợi nhắc rằng, có một lần trong tòa giải tội, một người phụ nữ cố gắng biện minh cho mình bằng cách đưa ra một danh sách dài các tội của mẹ chồng mình. Và cha giải tội đã nói là hãy nói ngắn gọn lại đi, hãy xưng tội của mình đi.

Đức Thánh Cha Phanxicô lưu ý rằng, Thiên Chúa yêu thương người có tâm hồn thống hối, và ngài nói rằng, ai tin tưởng nơi Chúa sẽ không bao giờ phải thất vọng.

“Một tâm hồn thống hối sẽ nói sự thật với Thiên Chúa. Và điều Thiên Chúa thực hiện là không cho chúng ta nói, giống như người cha đã không cho đứa con Hoang đàng của mình nói, nhưng mặc áo đẹp cho cậu và tha thứ cho cậu tất cả mọi thứ.”

Đức Thánh Cha đã mời gọi các Kitô hữu đừng cảm thấy nhục nhã khi thú nhận tội lỗi của mình, ngài bảo đảm rằng Thiên Chúa sẽ làm cho chúng ta nên công chính bằng cách tha thứ cho chúng ta, “không phải chỉ một lần đâu, nhưng Ngài luôn luôn tha thứ cho chúng ta,” nhưng với một điều kiện là chúng ta phải tha thứ cho người khác.

Đức Thánh Cha cũng thừa nhận rằng, không dễ để tha thứ, bởi vì sự oán hận “làm tổ trong chính trái tim chúng ta, nó luôn để lại trong chúng ta một dư vị cay đắng. Chúng ta luôn kể ra rất nhiều thứ mà người khác đã xúc phạm tới chúng ta.”

Đức Thánh Cha Phanxicô kết luận bằng việc cảnh báo các Kitô hữu hãy chống lại việc làm nô lệ cho sự thù ghét, và ngài cũng thúc giục họ hãy tuân giữ hai việc này: một là chúng ta hãy ca tụng Thiên Chúa và thừa nhận tội lỗi của chúng ta; và thứ hai là Thiên Chúa tha thứ cho chúng ta bảy mươi lần bảy, nhưng chúng ta phải tha thứ cho người khác.

Minh Tuấn, SDB chuyển ngữ


 

Visited 1 times, 1 visit(s) today