Thứ Năm sau Chúa Nhật 2 Mùa Chay

CÓ MỘT VỰC THẲM
Lc 16,19-31

Một hôm, Ðức Giêsu nói với những người Pharisêu rằng: “Có một ông nhà giàu kia, mặc toàn lụa là gấm vóc, ngày ngày yến tiệc linh đình. Lại có một người nghèo khó tên là Ladarô, mụn nhọt đầy mình, nằm trước cổng ông nhà giàu, thèm được những thứ trên bàn ăn của ông ấy rớt xuống mà ăn cho no. Lại thêm mấy con chó cứ đến liếm ghẻ chốc anh ta. Thế rồi người nghèo này chết, và được thiên thần đem vào lòng ông Ápraham. Ông nhà giàu cũng chết, và người ta đem chôn. Dưới âm phủ, đang khi chịu cực hình, ông ta ngước mắt lên, thấy tổ phụ Ápraham ở tận đàng xa, và thấy anh Ladarô trong lòng tổ phụ. Bấy giờ ông ta kêu lên: ‘Lạy tổ phụ Ápraham, xin thương xót con, và sai anh Ladarô nhúng đầu ngón tay vào nước, nhỏ trên lưỡi con cho mát; vì ở đây con bị lửa thiêu đốt khổ lắm!’ Ông Ápraham đáp: ‘Con ơi, hãy nhớ lại: suốt đời con, con đã nhận phần phước của con rồi; còn Ladarô suốt một đời chịu toàn những bất hạnh. Bấy giờ, Ladarô được an ủi nơi đây, còn con thì phải chịu khốn khổ. Hơn nữa, giữa chúng ta đây và các con đã có một vực thẳm lớn, đến nỗi bên này muốn qua bên các con cũng không được, mà bên đó có qua bên chúng ta đây cũng không được’. Ông nhà giàu nói: ‘Lạy tổ phụ, vậy thì con xin tổ phụ sai anh Ladarô đến nhà cha con, vì con hiện còn năm người anh em nữa. Xin sai anh đến cảnh cáo họ, kẻo họ lại cũng sa vào chốn cực hình này!’ Ông Ápraham đáp: ‘Chúng đã có ông Môsê và các Ngôn Sứ, thì chúng cứ nghe lời các vị đó’. Ông nhà giàu nói: ‘Thưa tổ phụ Ápraham, họ không chịu nghe đâu, nhưng nếu có người từ cõi chết đến với họ, thì họ sẽ ăn năn sám hối’. Ông Ápraham đáp: ‘Ông Môsê và các Ngôn Sứ mà họ còn chẳng chịu nghe, thì người chết có sống lại, họ cũng chẳng chịu tin đâu’.”

SUY NIỆM

Bạn đã từng nhận ra rằng không chỗ nào trong dụ ngôn này là người đàn ông giàu có ra lệnh để chia sẻ thức ăn của mình với Ladarô không?

Người giàu có (những người này đôi khi được đặt tên là Dives, tiếng Latinh có nghĩa là “giàu”) bị lên án vì không chia sẻ, vì không nhận thấy người hàng xóm nghèo của mình. Dives bị kết án vì đã “nhận được nhiều điều tốt đẹp của bạn trong suốt cuộc đời của bạn”.

Đặc biệt đối với những người trong chúng ta đang sống trong thế giới thứ nhất, đây là một dòng giống đáng sợ! Thiên Chúa phán, quá khó để cho một người giàu có được vào Thiên đàng! Liệu chúng ta cũng đã thực sự nhận được những điều tốt đẹp của chúng ta chưa?

Hoàn cảnh của Ladarô nghèo khó cũng nên làm chúng ta sợ hãi. Anh “mong muốn thỏa mãn được cơn đói khát của mình với những gì rơi từ bàn của người giàu có; ngay cả những con chó cũng đến và liếm vết thương của anh ấy”. Bởi vì anh ấy đã chịu đựng và nhận được “những điều ác” khi anh còn sống, anh là người đã được cứu?

Lạy Chúa, chúng con phải làm gì để được hưởng cuộc sống vĩnh cửu?

Chúng ta có thể nghĩ Dives là sự phản ánh của Adam, người đã không đặt tin tưởng vào lời hứa của Thiên Chúa, nhưng trong “những điều tốt lành” mà ông có thể thấy. Khi Adam cầm lấy quả của cây, nên Dives nắm lấy thức ăn của bàn và của cải.

Chúng ta cũng có thể thấy trong Ladarô, một hình dáng của Đức Kitô, Adam mới, người giống như một con cừu trước khi người xén lông của ngài im lặng, người thậm chí còn không coi mình ngang hàng với Thiên Chúa, mọi thứ đã không còn trong tay nữa. Chúng ta đang nắm bắt điều gì cho mình? Sự giàu có chăng? Địa vị chăng? Chiến thắng chính trị?

Thật dễ dàng để trở thành Dives phải không? Thật dễ dàng, mặc dù chúng ta cố gắng với tất cả khả năng của mình để trở thành Ladarô. Giải pháp thực sự duy nhất là thừa nhận sự nghèo đói của chính mình, sự phụ thuộc hoàn toàn của chúng ta vào Thiên Chúa, nhu cầu cứu độ của chúng ta và sau đó tin tưởng rằng, chỉ có Thiên Chúa mới có thể đem lại sự an vui với trái tim luôn thổn thức.

Một trái tim được an vui ngang qua lời cầu nguyện. Một trái tim khi cầu nguyện gặp gỡ được người yêu của nó. Một trái tim đã và đang được yêu với tình yêu lớn hơn đang rất yêu nó. Và chắc chắn không phải là những gì mà thế giới cần?

Cha Christopher Christensen ’06
Gia Thi, SDB chuyển ngữ


Visited 1 times, 1 visit(s) today