Suy Niệm Lời Chúa Hằng Ngày, Thứ Năm, ngày 23/10/2025 – Tuần Chúa Nhật XXIX Thường Niên, Năm C

Chào anh chị em quý mến trong Đức Kitô,

Hôm nay, chúng ta lại quy tụ bên bàn tiệc Lời Chúa. Nguyện xin Chúa Thánh Thần, Đấng là ngọn lửa của tình yêu, đốt lên trong tâm hồn mỗi người chúng ta sự khao khát lắng nghe và sức mạnh thi hành Lời Ngài.

Bài đọc I: Rm 6, 19-23

Trích thư Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Rôma.

Thưa anh em, trước kia anh em đã dùng chi thể làm tôi cho sự ô uế và sự vô luân thế nào, thì nay anh em cũng hãy dùng chi thể làm tôi cho sự công chính để được thánh hoá như vậy. Khi anh em còn làm tôi cho tội lỗi, thì anh em được tự do đối với sự công chính. Bấy giờ, anh em thu được kết quả nào? Toàn là những việc mà ngày nay anh em phải xấu hổ! Vì rốt cuộc, những việc đó đưa đến cái chết.

Nhưng giờ đây, anh em đã được giải thoát khỏi ách tội lỗi mà trở nên tôi trung của Thiên Chúa; anh em thu được kết quả là được thánh hoá, và rốt cuộc, được sống đời đời. Vì lương bổng mà tội lỗi trả cho chúng ta là cái chết; còn ân huệ Thiên Chúa ban không cho chúng ta, là sự sống đời đời trong Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta.*

Ý chính: Thánh Phaolô đặt ra một sự tương phản quyết liệt. Chúng ta không thể vừa tự do vừa làm nô lệ. Chúng ta phải chọn: hoặc làm nô lệ cho tội lỗi, với “lương bổng” là sự chết; hoặc làm “tôi trung” (nô lệ) cho Thiên Chúa, với ân huệ là sự sống đời đời. Đó là một cuộc chuyển đổi chủ nhân hoàn toàn.

Tin Mừng: Lc 12, 49-53

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Thầy đã đến ném lửa vào mặt đất, và Thầy những ước mong phải chi lửa ấy đã bùng lên! Thầy còn một phép rửa phải chịu, và lòng Thầy khắc khoải biết bao cho đến khi việc này hoàn tất!

Anh em tưởng Thầy đến để ban hoà bình cho trái đất sao? Thầy bảo cho anh em biết: không phải thế đâu, nhưng là đem sự chia rẽ. Vì từ nay, năm người trong cùng một nhà sẽ chia rẽ nhau: ba chống lại hai, hai chống lại ba. Họ sẽ chia rẽ nhau: cha chống lại con trai, con trai chống lại cha; mẹ chống lại con gái, con gái chống lại mẹ; mẹ chồng chống lại nàng dâu, nàng dâu chống lại mẹ chồng”.*1

Ý chính: Chúa Giêsu dùng những hình ảnh rất mạnh mẽ: lửachia rẽ. Ngài đến không phải để mang lại một sự bình an “dễ dãi” hay một sự thoả hiệp với thế gian. Ngài đến để mang Lửa của Chân Lý, Lửa của Chúa Thánh Thần. Và ngọn lửa này tất yếu sẽ thanh luyện, và do đó, gây ra sự phân rẽ giữa những ai đón nhận Ngài và những ai từ chối Ngài.

Suy Niệm: “Lửa Thầy Đã Đến Ném”

Anh chị em thân mến,

Nếu có ai đó hỏi chúng ta Chúa Giêsu đến trần gian để làm gì, có lẽ câu trả lời nhanh nhất của chúng ta là: “Ngài đến để mang bình an”. Chúng ta gọi Ngài là “Hoàng Tử Bình An”. Chúng ta chúc nhau “Bình an của Chúa” trong mỗi Thánh lễ.

Vậy mà, bài Tin Mừng hôm nay như một gáo nước lạnh dội vào sự thoải mái thiêng liêng của chúng ta. Chúa Giêsu tuyên bố: “Anh em tưởng Thầy đến để ban hoà bình cho trái đất sao? Thầy bảo cho anh em biết: không phải thế đâu, nhưng là đem sự chia rẽ.”

Đây có phải là một mâu thuẫn không? Thưa không. Chúa Giêsu chính là sự bình an của chúng ta (x. Ep 2,14), nhưng là sự bình an thật. Đó là sự bình an đến từ việc giao hòa với Thiên Chúa, đến từ việc sống trong Chân Lý. Ngọn lửa mà Ngài khao khát “ném vào mặt đất” chính là ngọn lửa của Chân Lý, ngọn lửa của Tình Yêu thanh luyện, ngọn lửa của Chúa Thánh Thần.

  1. Ngọn Lửa của Sự Sốt Sắng

Anh chị em, đặc biệt là các bạn trẻ, có lẽ chúng ta đã quá quen với văn hóa “chill” (thoải mái, thư giãn) hay “lukewarm” (âm ấm, hâm hẩm). Chúng ta ngại va chạm, ngại khác biệt, ngại phải “sống chết” vì một điều gì đó. Chúng ta muốn một đức tin “an toàn”, một đức tin không làm phiền ai, và cũng không ai làm phiền mình.

Nhưng Chúa Giêsu hôm nay thì không hề “chill”. Ngài nói: “Thầy những ước mong phải chi lửa ấy đã bùng lên!” Ngài “khắc khoải” cho đến khi hoàn tất phép rửa bằng Máu của Ngài trên Thập giá. Đây là ngôn ngữ của đam mê, của sự sốt sắng, của một tình yêu cháy bỏng.

Ngọn lửa Chúa Giêsu mang đến là lửa của Chúa Thánh Thần. Nó đốt cháy sự thờ ơ, sự lười biếng thiêng liêng, sự ích kỷ, và tính toán hơn thua. Ngài muốn chúng ta “cháy” lên vì Nước Trời. Ngài muốn chúng ta “cháy” lên vì tình yêu thương tha nhân. Ngài muốn chúng ta “cháy” lên vì công lý và sự thật. Một Kitô hữu không thể là một người “âm ấm”. Khải Huyền đã cảnh báo rất rõ: “Vì ngươi hâm hẩm… Ta sắp mửa ngươi ra khỏi miệng Ta!” (Kh 3,16).

  1. Sự Chia Rẽ không thể tránh khỏi

Hệ quả tất yếu của “lửa” là “chia rẽ”. Tại sao?

Bởi vì lửa có chức năng thanh luyệntách biệt. Lửa tách vàng ròng ra khỏi xỉ than. Ánh sáng tách biệt mình ra khỏi bóng tối.

Khi Chân Lý của Tin Mừng (vốn là “lửa”) đi vào một môi trường quen sống với dối trá, thoả hiệp, và bất công, thì sự xung đột, sự “chia rẽ” chắc chắn sẽ xảy ra.

Chúa Giêsu không chủ trương gây chia rẽ. Nhưng Ngài biết rằng khi con người phải đứng trước một lựa chọn dứt khoát—chọn Ngài hay chọn thế gian—thì sự chia rẽ là không thể tránh khỏi.

Sự chia rẽ này cay đắng ở chỗ nó xảy ra ngay trong “cùng một nhà”: cha con, mẹ con, gia đình…

  • Khi bạn là một người trẻ, quyết tâm sống khiết tịnh trước hôn nhân, bạn đang chấp nhận một sự “chia rẽ” với một nền văn hóa “sống thử” đang thịnh hành.
  • Khi bạn là một người làm kinh doanh, quyết tâm không hối lộ, không gian lận, bạn đang chấp nhận “chia rẽ” với những “luật ngầm” của thế gian.
  • Khi bạn là một thành viên trong gia đình, quyết tâm tha thứ thay vì hận thù, quyết tâm cầu nguyện thay vì nguyền rủa, bạn đang mang “lửa” của Chúa vào và chấp nhận sự khác biệt.

Đây không phải là sự chia rẽ vì kiêu ngạo, mà là sự chia rẽ vì trung thành.

  1. Chọn Chủ để Phục Vụ (Liên kết Bài đọc I)

Bài Tin Mừng hôm nay được soi sáng tuyệt vời bởi Bài đọc I của Thánh Phaolô. Nếu Tin Mừng của Luca nói về lý do của sự chia rẽ (ngọn lửa), thì thư Rôma nói về bản chất của sự lựa chọn.

Thánh Phaolô dùng một hình ảnh rất mạnh mẽ: nô lệ. Ngài nói, chúng ta không thể nào “tự do” theo kiểu thế gian (muốn làm gì thì làm). Chúng ta luôn luôn là nô lệ của một cái gì đó.

  • Hoặc là chúng ta làm “tôi cho tội lỗi, cho sự ô uế”.
  • Hoặc là chúng ta làm “tôi cho sự công chính, tôi trung của Thiên Chúa”.

Nếu chúng ta chọn làm nô lệ cho tội lỗi—nô lệ cho tiền bạc, cho danh vọng, cho hưởng thụ, cho cái tôi ích kỷ—thì “lương bổng” (cái giá phải trả) là “sự chết”. Đó là cái chết thiêng liêng, sự trống rỗng, sự vô nghĩa.

Còn nếu chúng ta chọn đứng về phía ngọn lửa của Chúa Giêsu (Tin Mừng), chấp nhận sự “chia rẽ” với tội lỗi, thì chúng ta trở nên “tôi trung của Thiên Chúa”. Kết quả là “được thánh hoá” và “sự sống đời đời”.

Anh chị em, “lửa” mà Chúa Giêsu ném xuống đất đòi hỏi chúng ta một sự lựa chọn triệt để mà Thánh Phaolô mô tả. Bạn không thể vừa làm tôi tớ cho Thiên Chúa, vừa làm tôi tớ cho Tiền Tài (Mt 6,24). Bạn không thể vừa muốn sống theo Tin Mừng, vừa muốn thoả hiệp với những giá trị của thế gian.

Suy Tư của Giáo Hội

Người giáo dân được mời gọi để trở nên “muối”, “ánh sáng”, và “men” giữa đời (x. Christifideles Laici). Sứ mạng của chúng ta không phải là trốn chạy khỏi thế gian, mà là “ném lửa” của Tin Mừng vào chính môi trường chúng ta đang sống: Gia đình, công sở, trường học, khu phố.

Trong Tông huấn Christus Vivit (Chúa Kitô đang sống), Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi các bạn trẻ đừng sợ “lội ngược dòng”. Ngài nói: “Chúa Giêsu không muốn các bạn trẻ chỉ biết đi theo ‘lối mòn’,… Ngài muốn các con để lại dấu ấn của mình trong lịch sử” (CV 174).

Việc “để lại dấu ấn” và “lội ngược dòng” đó chính là chấp nhận sự “chia rẽ” mà Tin Mừng hôm nay nói đến. Đó là dám sống khác đi. Đức Thánh Cha cảnh báo chúng ta về một sự “bình an” giả tạo, đó là sự “tê liệt”:

“Các bạn trẻ thân mến, đừng để tuổi trẻ của các con bị ‘treo’ lại. Đừng quan sát cuộc đời từ ban công. Đừng lẫn lộn hạnh phúc với cái ghế sofa… Đừng trở thành một chiếc xe hơi đậu trong bãi… Hãy để lại dấu ấn” (CV 143, 147).

Trở thành một “chiếc ghế sofa” chính là chọn sự bình an “hâm hẩm” mà thế gian đề nghị, thay vì ngọn “lửa” khắc khoải mà Chúa Giêsu mang đến.

Ứng Dụng Thực Tế

Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta (dù ở bậc sống nào: làm cha mẹ, làm con cái, làm công nhân viên chức hay sinh viên) phải quyết liệt hơn trong đức tin.

  1. “Đốt Lửa” trong Cầu Nguyện: Trong tuần này, hãy thử thay đổi cách cầu nguyện. Thay vì đọc kinh “cho xong”, hãy dành 10 phút thật sự “cháy” lên với Chúa. Hãy thưa với Ngài: “Lạy Chúa, con đang nguội lạnh. Xin ném lửa Thánh Thần vào lòng con!” Hãy để Lời Chúa thật sự “đốt” tâm hồn bạn.
  2. Can Đảm Chấp Nhận “Chia Rẽ” Nhỏ: Hãy tập nói “Không” với tội lỗi một cách dứt khoát. Khi đứng trước một lựa chọn (ví dụ: nói dối để được việc, xem một nội dung không lành mạnh, hay tham gia vào một cuộc nói xấu), hãy nhớ rằng đây chính là lúc bạn chọn “chia rẽ” với thế gian để thuộc về Chúa.
  3. Xác Định “Chủ Nhân”: Mỗi tối, khi xét mình, hãy tự hỏi: “Hôm nay, tôi đã dùng thân thể, thời gian, và lời nói của tôi để làm nô lệ cho ai? Cho sự ích kỷ, nóng giận, lười biếng? Hay cho sự công chính, kiên nhẫn và yêu thương?” (theo tinh thần Bài đọc I).

Lời Nguyện Kết

Lạy Chúa Giêsu, chúng con cảm tạ Chúa đã mang ngọn lửa Tình Yêu và Chân Lý đến trần gian. Chúng con thường sợ hãi ngọn lửa ấy, vì nó đốt cháy sự thoải mái và buộc chúng con phải chọn lựa.

Xin ban Chúa Thánh Thần, để Ngài thanh tẩy sự hâm hẩm trong tâm hồn chúng con. Xin cho chúng con lòng can đảm để chấp nhận những “chia rẽ” cần thiết vì Tin Mừng, để dứt khoát chọn Chúa làm Chủ Nhân duy nhất của đời mình. Xin cho chúng con dám trở thành ngọn lửa của Chúa giữa một thế giới đang nguội lạnh tình yêu. Amen.

Visited 129 times, 1 visit(s) today