
(Hãng thông tấn Salêdiêng – ANS) Santiago De Chilê – Hơn 600 người từ những thành phố khác nhau của Chilê cả ở Châu Mỹ La tinh đã tham dự khóa chuyên để SepSur diễn ra vào ngày 23 tháng 6 về các lãnh vực Trường học có tựa đề: “Lãnh đạo trong thời đại dịch: những thách đố đối với những người Salêdiêng lãnh đạo trường học”.
Khóa chuyên đề và đào tạo này được Tu hội Salêdiêng tổ chức, cùng với FMA, và Trường Đại học Công giáo Silva Henriquez (UCSH), cũng như Trung tâm Caetaratolle Multimedia, và được Ban Mục vụ Giới trẻ Miền nam của Trường học (SepSur) tài trợ. Mục đích của nó nhằm suy tư về vai trò của giám đốc trong những nhu cầu do thời gian đại dịch đòi hỏi.
Juan Pablo Vásquez, Giám đốc Mạng lưới các Trường học Salêdiêng, và sơ Cecilia Poblete Hiệu trưởng của Trường học của FMA đã chào đón hàng trăm tham dự viên. Sơ Cecilia nói: “Chúng ta tiếp tục nhiệm vụ giáo dục trong một bối cảnh hết sức khó khăn, vì vậy chúng ta cần phải được đào tạo để trở thành như những người lãnh đạo Salêdiêng.”
Tiếp theo, Giám tỉnh của các Salêdiêng Chilê, cha Carlo Lira đã chia sẻ đôi lời với những người có mặt, ngài nói: “Thật tuyệt vời khi chúng ta còn có thể gặp nhau ở đây và nhìn thấy sức mạnh mà chúng ta đang đạt được trên mức độ tỉnh dòng cũng như châu lục. Một sự lãnh đạo sáng tạo và cộng tác nhằm đặt những người trẻ ở trung tâm, đó là đoàn sủng của chúng ta. Tôi hy vọng rằng, nghịch cảnh mà chúng ta đang kinh qua sẽ là một cơ hội, là hoa trái cho chúng ta cũng như cho những người trẻ của chúng ta.”
Trong số những thuyết trình viên, chúng ta phải nhắc tới những nhà nghiên cứ của Trung tâm Nghiên cứu về Sự biến đổi Xã hội và Giáo dục UCSH, Andrea Horn và A1varo González, những người đã triển khai đề tài của khóa chuyên đề.
Bảy thách đố chính trong bối cảnh đại dịch được liệt kê ra trong chuyên đề là:
- Nối kết và học tập trong thời giãn cách;
- Mối liên hệ giữa trường học và gia đình;
- Sự ổn định của cộng đoàn giáo dục;
- Hoạch định, cập nhật, và linh động;
- Học tập chuyên nghiệp;
- Giảng dậy trong sự khác biệt và nhạy cảm;
- Lượng giá học tập.
Sau đó, các giáo sư cung cấp năm bài học cho hậu quản lý giáo dục trong thời covid: tái suy tư về các cơ cấu tổ chức bằng việc cổ xúy lãnh đạo tản quyền dựa vào các mối liên hệ chiều ngang và đồng trách nhiệm; kiện cường mối liên hệ với cộng đoàn, xây dựng mối dây cộng tác dựa vào những lợi ích chung; phát triển phong cách lãnh đạo dựa vào các giá trị, tạo ra một văn hóa chăm lo; cổ xúy một tầm nhìn về học tập sâu xa thông qua lối đường quan tâm tới cốt lõi của sư phạm; phát triển một sự quản trị sư phạm dựa trên dữ liệu và bằng chứng nhằm thực hiện những quyết định với phong cách hợp thời.
Khóa chuyên đề có phát trên kênh YouTube của Salêdiêng Chilê, có thể coi theo nguồn dưới đây.
Minh Tuấn, SDB chuyển ngữ