TRỞ VỀ VỚI CÕI LÒNG ĐỂ CHỌN CHÍNH CHÚA

TRỞ VỀ VỚI CÕI LÒNG ĐỂ CHỌN CHÍNH _ CHÚA – CN I MC năm C

Lc 4,1-11 ; Đnl 26,4-10; Rm 10,8-13


Bước vào Mùa Chay thánh, chúng ta nghe vang vọng lời của bài hát: “hãy thật lòng trở về với Chúa, trong chay tịnh, trong nước mắt và than van. Hãy xé tâm hồn đừng xé áo. Hãy trở về với Chúa nhân từ và giàu lòng xót thương“. Dừng lại một chút để suy nghĩ, lời bài hát thật sâu xa, thấm vào tận cõi lòng. Hãy trở về trong nơi sâu thẳm của lòng mình để lắng nghe tiếng thều thào của Chúa, Nơi sâu thẳm ấy là nơi Chúa ngự, cung lòng, đền thờ của Chúa. Trở về đó để ta hiểu được Lời Chúa hôm nay, hiểu được sứ điệp mùa chay Đức phan-xi-cô mời gọi: hoán cải thật lòng. Thật lòng trở về với căn tính đích thực của mình, để chọn lựa điều căn bản: Chọn Thiên Chúa.

1/ Trở về với cõi lòng để chọn chính Thiên Chúa

Câu chuyện TM hôm nay, Thánh sử Luca cho ta thấy mưu mô, xảo quyệt của Ma quỉ. Nó nhắm vào chỗ yếu nhất, các điểm yếu của con người để cám dỗ:

  • Cám dỗ đầu tiên THỬ THÁCH VỀ NHU CẦU BẢN NĂNG.

Khởi đi từ nhu cầu vật chất, nhu cầu bản năng : đói, khát, cần, muốn… từ đó sinh ra thèm thuồng, ham muốn. Và từ cái đói vật chất, đói theo bản năng sẽ kéo theo bao nhiêu cơn đói khác làm cho ta mất kiểm soát, hạ thấp phẩm giá, đánh mất lương tri của chính mình.

  • Cám dỗ thứ hai NHU CẦU QUYỀN LỰC, KIỂM SOÁT và LÀM CHỦ.

Loại cám dỗ này nham hiểm hơn, đánh vào sự thèm muốn sâu nhất của con người: thèm muốn quyền lực để thống trị, để hưởng thụ, đứng trên vạn người, dưới một người đó là MA QUỈ; điều kiện của nó là: thờ lạy nó, đặt dưới quyền nó. Cơn khát quền lực này chúng ta đang thấy trong thế giới hiện nay: đại dịch Covid 19, các cuộc xung đột, chiến tranh Nga – Ukraine (hình ảnh của ma quỷ – khát vọng quyền lực) …v..v…

  • Cám dỗ thứ ba ĐÁNH VÀO ĐỨC TIN.

Sau khi ma quỉ thất bại trước các cám dỗ về nhu cầu bản năng, nhu cầu quyền lực với Chúa Giê-su, chúng quay sang tấn công vào chiều sâu về đức tin. Đời sống đức tin, tôn giáo là đời sống tương quan chiều sâu của cõi lòng, tâm hồn và của tinh thần. Nó không còn là những giá trị bên ngoài, nhưng phản ảnh độ vững chắc của tương quan con người với Thiên Chúa, là Chúa, là chủ cuộc đời mình. MA QUỈ THÁCH THỨC chúng ta: THIÊN CHÚA thực sự CÓ THẬT KHÔNG, NGÀI QUYỀN NĂNG THẬT KHÔNG. Chúng đặt Chúa Giê-su vào trong bối cảnh: thách thức Thiên Chúa: “Nếu ông là con Thiên Chúa, hãy gieo mình xuống đi, rồi Ngài sẽ cứu”. MA QUỈ DÙNG CHÍNH LỜI CHÚA ĐỂ THÁCH THỨC NIỀM TIN, ĐỨC TIN CỦA CHÚA GIẾ-SU; và ngay trong thời buổi ban đầu của công trình tạo dựng, chúng đã thành công khi dụ dỗ con người trở thành kẻ đối đầu với Thiên Chúa, nghi ngờ LÒNG TỐT, LÒNG NHÂN HẬU của Thiên Chúa.

  • Câu chuyện ĂN CẮP ĐỒNG 5 XU:

Tất cả đã bắt đầu từ khi tôi ăn cắp đồng năm xu trong túi của Mẹ tôi…..Rồi tôi ăn cắp hai đồng năm xu…sau đó tôi ăn cắp đồ vật ở trường học, ở tiệm tạp hóa, ở tiệm thuốc. Hai đứa bạn và tôi bắt  đầu tập luyện… Chúng tôi kiếm được mỗi ngày mỗi nhiều hơn. Sau đó chúng tôi quyết định cướp ngân hàng và lần đó tôi đã bắn gục viên cảnh sát. Đó, tất cả bắt đầu từ một đồng năm xu”.

Từ đồng 5 xu -> chỗ giết người; từ việc vụng trộm những ngụm rượu -> tật nghiện và say rượu; từ một lần thử đến chỗ nghiện ngập, từ một lần sai đến vào tù; từ một lần biếng nhác không đi lễ, bỏ đọc kinh đến sa lầy trong tội lỗi, bỏ Chúa, chối bỏ đức tin… Con đường tưởng xa mà hóa ra lại rất gần.

2/ Lời Chúa mời gọi

Lời Chúa hôm nay mời gọi ta điều gì? Thưa hãy chiến đấu, hãy tập luyện các nhân đức để chiến đấu kẻo sa chước cám dỗ. Chúa Giê-su đã chiến thắng mưu mô xảo quyệt của ma quỉ. Còn chúng ta, chúng ta có sẵn sàng để chiến đấu, dám đối đầu với ma quỉ bằng việc đọc ra được thực trạng con người, những nhu cầu của bản thân, những điểm yếu trong đời sống đạo đức, thiêng liêng để chiến đấu chống lại các cơn cám dỗ không.

Chúa Giê-su chiến thắng ma quỉ nhờ kết hợp với Chúa Thánh Thần. Ngài đã để Chúa Thánh Thần hướng dẫn. Chúng ta cũng vậy, để chiến đấu với ma quỉ, một mình chúng ta không đủ sức chống nổi với ma quỉ. Chúng ta hãy mở lòng, mở tâm hồn cho Chúa Thánh Thần thăm viếng, hoạt động và điều khiển tâm hồn ta, nhờ ơn Chúa giúp, chúng ta mới đủ sức, đủ tỉnh táo, đủ khôn ngoan để quay trở về với cõi lòng, với chính Chúa, và chọn Chúa làm gia nghiệp đời ta.

Visited 8 times, 1 visit(s) today