Cuộc họp trực tuyến giữa các bề trên và các vị hữu trách, bàn về ‘Hiệp hội Cựu học viên Don Bosco’ tại Nhật bản

Bài viết của Thông Tấn xã Salêdiêng

EAO 19/08/2020. Vào ngày hôm qua 18/08/2020, chúng tôi đã tổ chức cuộc họp online để bàn về hướng phát triển của hiệp hội Cựu học viên Don Bosco tại Nhật bản. Tham dự cuộc họp trực tuyến có Cha Giuse Nguyễn Thịnh Phước, Bề trên miền EAO; Sư huynh Đaminh Nam, Uỷ viên thế giới đặc trách Cựu học viên Don Bosco; cha Vaclav Klement, cựu Bề Trên miền EAO; anh Neil Evangelista, thành viên ban cố vấn trung ương đặc trách Cựu học viên trẻ (GEX) cùng phụ tá là anh Andre Launio. Về phía hiệp hội tại Nhật bản có cha Uỷ viên Suzuki; cha Shin Mishima, Uỷ viên đặc trách GEX; anh Chihiro, chủ tịch hiệp hội và anh Mitch Tateishi.

Cuộc họp diễn ra trong 90 phút nói về sự hình thành, hiện trạng và hướng phát triển hiệp hội trong tương lai.

Với 26 slide được trình chiếu online trên mạng, các bề trên và các vị hữu trách có thể nắm bắt thực trạng hiện nay của hiệp hội cựu học viên Don Bosco tại Nhật bản. Hiệp hội chỉ mới được thành lập cách nay 5 năm, tức là vào năm 2015, nhân kỷ niệm 200 năm sinh nhật của Don Bosco, sau khi được cha cựu Bề Trên cả Chavez hối thúc qua 2 lần Ngài thăm viếng Nhật bản (năm 2004 và năm 2012).

Điều khó khăn lớn nhất, đó là con số các học sinh Công giáo trong 5 trường Salêdiêng tại Nhật bản hiện nay rất ít. Hiện tại, các anh em Salêdiêng đang điều hành 4 trường trung học ở Miyazaki; ở Osaka; ở Yokohama; ở Tokyo và 1 trường Kỹ thuật đa năng tại Tokyo với con số gần 4000 học sinh, nhưng chỉ có 130 em là người Công giáo (2,6%). Con số các học viên đã từng thụ giáo tại 5 ngôi trường này do các anh em SDB phụ trách giảng dạy, ước tính vào khoảng 46.000 em. Có nhiều em rất thành đạt và có những chỗ đứng quan trọng trong xã hội. Một số anh em cựu học viên cũng đã cộng tác trong các sinh hoạt của ‘Phong trào Giới trẻ Salêdiêng’ (SYM) hoặc trong việc phát hành báo chí Salêdiêng. Tuy nhiên, sự phát triển của hiệp hội vẫn còn rất nhiều hạn chế.

Dẫu sao, đây cũng là những thành công bước ban đầu, tương xứng với những cố gắng của các anh em hữu trách cũng như của các bề trên liên hệ trong tỉnh dòng Nhật bản (GIA).

Mô hình tại đây cũng có thể được nhân rộng ra cho các tỉnh dòng khác trong miền EAO, nhất là tại những tỉnh dòng mà đa số các em học sinh của chúng ta không phải là những tín hữu Công giáo. 

Văn Hào, SDB chuyển ngữ

 

Visited 2 times, 1 visit(s) today