Tây Ban Nha – Ủy Ban Xã Hội Salêdiêng Tập Trung Vào Hoàn Cảnh Của Những Người Tị Nạn Trong Bối Cảnh Xã Hội Bị Tàn Phá

(ANS – Madrid) – Theo số liệu thống kê của Ban Đặc trách Người Tị nạn của Liên Hiệp Quốc (NNHCR), con số những người vô gia cư gần đây lên đến 70,8 triệu. Người ta bị buộc phải bỏ nhà cửa vì chiến tranh, bắt bớ bách hại vì giới tính, chủng tộc, tôn giáo, khuynh hướng tình dục, quan điểm chính trị, hay là do những hệ quả của thay đổi khí hậu. Ở Tây Ban Nha, những đề nghị cho việc bảo vệ quốc tế đã tiếp tục gia tăng theo hàm mũ trong năm 2019. Năm 2019, 118.264 người xin tị nạn theo số liệu của Ban Trợ giúp người tị nạn của Tay Ban Nha (CEAR). Tuy nhiên, chỉ được chấp nhận 3.156 người, tương đương 5%, là 1/20.

            Ở Tây Ban Nha, hiện tại có 133.015 người đang phải chờ đợi. Do đó, hiện hơn 133.000 người đang sống trong cảnh bấp bênh. Cơn đại dịch Covid-19 càng làm cho tình trạng trạng của những người này tồi tệ hơn, vì tiến trình giải quyết cho họ phải chậm lại và có khi bị từ chối hoàn toàn.

            Các thực thể thuộc Ban Điều phối Quốc gia thuộc Ủy ban Xã hội Salêdiêng đã đang tiếp tục làm việc trong thời kỳ cách ly nhằm đồng hành trong các tiến trình tiếp nhận và hội nhập cho những người xin tị nạn trên bình diện quốc tế.

            Ủy ban Xã hội Salêdiêng chính yếu là đồng hành với trẻ em, những trẻ vị thành niên cũng như người trẻ, vì rất nhiều người trong số này không có ai đồng hành. Quả thật, năm 2019 trong tổng số 118.264 đơn xin tị nạn thì có tới 22.373 là những người dưới 18 tuổi, và tình trạng của họ thật là dễ bị tổn thương.

            Ủy ban Xã hội Salêdiêng có một chương trình nhằm tiếp nhận đầy đủ cho người trẻ khoảng từ 18 tới 26 tuổi, những người thuộc nhóm tị nạn và những người được quốc tế bảo vệ, chương trình này được hỗ trợ bởi Bộ Hội nhập, An toàn Xã hội và Di dân của Quỹ Xã hội Châu Âu, cũng như của Quỹ Di dân và Hội nhập. Người tị nạn mà còn trẻ làm cho họ dễ tổn thương gấp hai lần: vì họ đơn độc, không có gia đình hỗ trợ, và họ cũng không có nhà cửa cũng như điều kiện làm việc đàng hoàng.

            Trong năm 2019 và đầu năm 2020, 76 người trẻ được hỗ trợ tìm kiếm sự bảo vệ quốc tế. Ủy ban Xã hội Salêdiêng nêu bật những nỗ lực cố gắng của những người trẻ này từ khi họ mới tới trung tâm tiếp nhận để học và cải thiện ngôn ngữ, học nghề và có thể kiếm được một nghề nghiệp tốt, họ hoàn thành được một bước trong những giấc mơ của tiến trình di cư. “Fundación Don Bosco” nói: “Chúng tôi quan tâm tới tiến trình giáo dục và công việc cho người trẻ để điều này phải được đề ra trong giải pháp của chương trình bảo vệ quốc tế.”

            Trong bối cảnh đại dịch này, Ủy ban Xã hội Salêdiêng dường như cần thiết phải thực hiện những điều khẩn cấp như thế trong việc hướng đến Ngày Quốc tế Tị nạn vào thứ Bảy tới, ngày 20 tháng 6, và họ sẽ lại phát động một chiến dịch: “Tu voz bambién es refugio” Tiếng nói của bạn cũng là một nơi nương tựa.” Thật quan trọng trong việc thúc đẩy toàn xã hội hãy tiến tới một bước cho những người này, hãy cho họ có một tiếng nói nhằm chiến đấu với những tin tức sai lạc và dối trá. “Cùng nhau chúng ta có thể xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn, trong đó chân giá trị của mọi người được nhìn nhận.”

Minh Tuấn, sdb chuyển ngữ

Visited 2 times, 1 visit(s) today