Sierra Leona – Augusta, một gương mẫu cho các cô gái được cứu khỏi nạn mại dâm, đã an nghỉ trong Chúa.”Chúng tôi không bao giờ quên bạn!”

(ANS – Freetown) – Augusta Ngombu qua đời khi mới chỉ có 23 tuổi. Dù tuổi đời còn rất trẻ, nhưng cô đã biến giấc mơ của mình thành hiện thực. Từ khi còn nhỏ cô đã bị bỏ rơi, bị bạo hành và lạm dụng bởi những người thân. Do đó, cô đã phải rời khỏi gia đình để sinh sống trên các đường phố, và cuối cùng phải đi đến việc bán thân để sinh sống. Những người Salêdiêng đã giải thoát cô khỏi lối sống cũ, giúp đỡ cô học hành, và cô đã làm chủ một cửa hàng tạp hóa. Nhưng Augustus đã qua đời vào chủ nhật ngày 7 tháng 6 vừa qua do HIV.

Augusta là một trong những nạn nhân bị nhiễm Corona virus trực tiếp. Vì sợ phải điều trị cách ly ở trong bệnh viện, đã khiến cô ngừng sử dụng các chất kích thích gây hại cho sức khỏe.

Mồ côi từ nhỏ và bị buộc phải bán thức ăn rong trên đường phố, đã khiến Augusta quyết định rời bỏ gia đình và mưu sinh trên các đường phố. Cô đã bị bạo hành, bị lạm dụng, bị đánh đập, trộm cướp và cuối cùng cũng bị nhiễm bệnh xã hội.

Ở tuổi 16, cuộc sống của Augusta đã bước sang một trang khác, khi được một nhà truyền giáo Salêdiêng giúp đỡ để thoát khỏi lối sống trên đường phố. Cô được trở lại trường để đi học, tốt nghiệp Trung học Phổ thông, học nghiệp vụ khách sạn và được nhận vào làm việc trong một nhà hàng. Cha Jorge Crisafulli, SDB – giám đốc cộng đoàn Salêdiêng ở Freetown cho biết: “cô là người tự làm việc và tự trả mọi khoản phí học hành của mình”.

Năm 2018, Augusta đã tham dự cuộc họp về Nhân Quyền lần thứ 38 và ở đó cô cũng chia sẻ về hoàn cảnh của mình. Cô còn tham dự nhiều cuộc họp khác nữa và sẵn sàng đi đến để chia sẻ với tất cả những ai muốn lắng nghe về cuộc sống, về sự thay đổi của cô. Tại Brussel, Bỉ, cô và Đức Hồng Y Michael Czerny đã được chủ tịch Nghị Viện Châu Âu Hon. Antonio Tajani mời tham dự một phiên họp về COMECE (Ủy ban Hội nghị của cộng đồng Giám mục Châu Âu) về việc Giáo hội Công giáo chống nạn buôn bán người.

Ở Malta, cô đã tham gia sự kiện “European Lost in Migration” trong phim tài liệu “Love” và tham dự hội nghị Bảo vệ trẻ em vị thành niên trước làn sóng di cư.

Ở Roma, nhờ sự trợ giúp của nhà báo đài Vatican News, Patricia Ynestroza, Augusta đã có cơ hội tham dự buổi yết kiến với ĐTC Phanxico tại Quảng Trường thánh Phê rô. Một trong những lời chia sẻ khi ở Sierra Leonean, cô nói: “Hôm đó là một ngày hạnh phúc nhất đời cô”.

Ở Torino, Augusta đã có dịp gặp Cha BTC Angel Fernandez Artime. Trong Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ Phù Hộ, Cô đã cầu nguyện trước mộ của các thánh Salêdiêng.

Trong thước phim tài liệu “Love”, mà Augusta là nhân vật chính, cô đã thành công trong việc giúp cho nhiều bạn trẻ thay đổi lối sống ở Sierra Leone: Chính phủ nước này đã bắt đầu nhận thấy trẻ em là những nạn nhân thực sự, để rồi nghiêm túc đề xuất những đạo luật mới nhằm giúp chúng khỏi bị cảnh sát bắt giữ.

Cha Fr Crisafulli nhấn mạnh: “Cái chết đã lấy đi mạng sống của cô trong thời điểm đẹp nhất”. Cô đã hoàn thành giấc mơ của mình và để lại cho chúng ta một thông điệp rõ ràng: chúng ta luôn có cơ hội thứ hai trong cuộc sống. Cô đã làm được điều đó. Đó cũng là lý do tại sao Augusta là mẫu gương cho các cô gái lầm lỡ khác noi theo”.

Trong suốt đoạn phim “Love”, Augusta nói: “Hôm nay, tôi thật hạnh phúc. Không ai cười tôi nữa, và cũng không còn ai lợi dụng tôi nữa. Tôi đã làm lại một công việc chân chính. Tôi đã kiếm tiền bằng sức mình và tôi yêu những gì tôi làm”.

Quốc Khanh, SDB chuyển ngữ

Visited 7 times, 1 visit(s) today