Khoá họp về kỷ luật đời tu dành cho các vị hữu trách trong các tỉnh dòng miền EAO.

Bài viết của Ban Truyền thông tỉnh dòng VIE.

Sài gòn 02/10/2019. Trong phiên họp giữa các Giám tỉnh miền EAO, được tổ chức tại Seoul từ ngày 04 đến 08 tháng 03 vừa qua, các bề trên của 12 tỉnh dòng trong miền đã thống nhất sẽ tổ chức một khoá học đặc biệt với chuyên đề về kỷ luật đời tu, theo hướng dẫn từ trung ương.

Trong 3 ngày vừa qua, khoá học hỏi và hội thảo đã được tổ chức tại trụ sở của tỉnh dòng Việt nam, ở Thủ đức. Đến tham dự khoá học có 12 vị phó Giám tỉnh của 12 tỉnh dòng trong miền. Ngoài ra, còn có sự có mặt của 7 thư ký tỉnh, 2 chuyên viên về giáo luật (liên quan đến các vụ án), 4 giám đốc của các nhà đào luyện tại tỉnh dòng Việt nam – Mongolia và ban cố vấn của phụ tỉnh Mongolia. Hai chuyên viên, cũng là 2 thuyết trình viên của khoá học hỏi lần này là cha Philip Lazatin SDB, hiện là cha Tập sư tại tỉnh dòng Nam Philippines, cũng là chuyên viên trong Uỷ ban giáo sỹ của FABC (Hội đồng Giám mục Á châu), và cha Pier Fausto Frisolin SDB, Tổng đặc trách về toà án liên quan đến Tu hội.

Những vấn đề được đưa ra để mổ xẻ và nghiên cứu rất cụ thể như :

  • Tình trạng các tỉnh dòng thiếu nhân sự có đủ khả năng để đồng hành với những anh em hội viên đang gặp khó khăn và khủng hoảng.
  • Thiếu những hướng dẫn và những quy định rõ ràng trong việc bảo vệ các trẻ em trước những lạm dụng tình dục.
  • Thiếu kinh nghiệm trong việc xử lý những tình huống lạm dụng tình dục theo trình tự pháp lý mà giáo luật đòi buộc v..v..
  • Việc sửa bảo huynh đệ phải được thực thi như thế nào ?..
  • Và nhiều vấn đề khác.

Cha thuyết trình viên cũng trình bày lại những hướng dẫn của Uỷ ban trực thuộc Toà Thánh về việc bảo vệ trẻ em, đã được nói tới trong phiên họp các Giám tỉnh tại Hua Hin, Thái lan hồi tháng 5/2017.

Các cha Giám đốc cũng được gặp gỡ cha Pier Fausto tại phòng bên cạnh để nghe ngài hướng dẫn thêm về việc đồng hành với các anh em hội viên qua rendiconto (gặp gỡ huynh đệ), việc duy trì kỷ luật đời tu tại các cộng thể, việc giúp anh em hội viên soạn thảo và thực thi kế hoạch đời sống cá nhân, việc sửa bảo huynh đệ, và những cách thức hữu hiệu để ngăn ngừa những lạm dụng tình dục đối với trẻ em có thể xảy ra tại mỗi cộng thể.

Văn Hào, SDB lược tóm.

Các bề trên trong 12 tỉnh dòng miền EAO rất hài lòng với sự tiếp đón thân tình của tỉnh dòng VIE, tỉnh dòng chủ nhà, đặc biệt với tài khéo léo của các học viên thuộc trung tâm Anrê Maisen trong việc nấu nướng và dọn phòng ở cho khách.


 

Visited 2 times, 1 visit(s) today