Bề Trên Cả: Tiêu chuẩn của Don Bosco là công việc bác ái cho những người nghèo khổ nhất, đặc biệt là giới trẻ

(ANS – Tijuana) – Chuyến viếng thăm của Cha Bề Trên Cả Ángel Fernández Artime tại Mễ Tây Cơ khá ngắn ngủi, nhưng sứ điệp của ngài, những lời của ngài lại có âm vang thật lâu dài tại mỗi nơi ngài tới, nó lưu lại trong cõi lòng của nhiều người đời, các Salêdiêng, Gia đình Salêdiêng, và đặc biệt là nơi những người trẻ ở địa phương. Hai ngày vừa qua của cuộc viếng thăm mang đậm ý nghĩa sâu sắc. Đấng kế vị thứ 10 của Don Bosco đã có thể nhìn thấy công cuộc đang được các Salêdiêng thực hiện cho người trẻ, cho người nghèo, và cho những người di dân.

Ngài đã nói với các tiền tập, các Salêdiêng lớn tuổi cũng như các tập sinh từ Antilles, Ecuador, Haiti, và Mễ Tây Cơ như sau, “Ở với người trẻ thôi thì chưa đủ… chúng ta, các Salêdiêng phải có người trẻ trong cõi lòng, những người nghèo khổ nhất… nhưng trên hết, chúng ta là những con người của Thiên Chúa. Thiên Chúa phải ở trung tâm của đời sống chúng ta.”

Tại Tijuana, ngài đã gặp gỡ các bạn trẻ thuộc Phong trào Giới trẻ Salêdiêng. Một bạn trẻ hỏi Bề Trên Cả rằng, “Nếu Don Bosco ở tại Tijuana, tại vùng biên giới ngài sẽ làm gì?” Bề Trên Cả đáp lời, “Câu hỏi không dễ trả lời. Don Bosco không có các công thức cho mọi tình huống…nhưng cha tin rằng Don Bosco không tìm cách để làm gì, bởi lẽ ngài chắc chắn về điều ngài đã cảm nhận trong lòng: một tình yêu vô hạn cho giới trẻ.  Don Bosco sẽ nỗ lực để chăm sóc các thanh thiếu niên, để không ai có thể gài bẫy chúng được.”

Ngày 21 Thứ Bảy là ngày cuối cùng Bề Trên Cả ở tại Mễ Tây Cơ, tại Tỉnh Dòng Guadalajara, tại đây thực tại về di cư là điểm chú ý của ngài. Trong phòng ăn của Salêdiêng “Padre Chava”, ngài đã chủ sự Thánh Lễ với các Salêdiêng cũng như các cộng sự viên người đời, ở đây những người này hàng ngày chăm sóc cả hơn một ngàn bạn trẻ. Ngài nhấn mạnh về sự khác biệt giữa một trung tâm bảo trợ xã hội và trung tâm Salêdiêng, Bề Trên Cả đã gợi nhắc rằng, “Tiêu chuẩn của Don Bosco là công việc bác ái cho những người nghèo khổ nhất, đặc biệt là những người trẻ.”

Rồi đến khu vực được biết tới như là “căn nhà ánh sáng”, nơi đây đường biên giới giữa Mễ Tây Cơ và Hoa Kỳ khởi sự, ngài tận mắt chứng kiến thảm họa của rất nhiều gia đình bị phân tán bởi bức tường: ở phí Mễ Tây Cơ, là những người bố và những người mẹ bị trục xuất; còn phía bên Hoa Kỳ thì là những trẻ em, những người trẻ đã sinh ra ở Hoa kỳ thì có thể ở lại.

Trong giây phút chia sẻ với các hội viên, Bề Trên Cả đã nói rõ là những công việc các Salêdiêng đang thực hiện tại biên giới thật tốt đẹp, nhưng vẫn chưa đủ: “Chúng ta phải làm nhiều hơn nữa.”

Minh Tuấn, SDB chuyển ngữ


Visited 1 times, 1 visit(s) today