Vatican – Đức Hồng Y Fernández Artime, Sdb: Lời Mời Gọi “Đánh Thức Thế Giới” Từ Đức Thánh Cha Phanxicô

(ANS – Thành Vatican) – Trong bối cảnh ngày thứ Tám, của cử hành tang lễ 9 ngày (Novemdiales) cầu nguyện cho Đức Thánh Cha Phanxicô, Đức Hồng y thành viên Bộ các Dòng tu và Tu đoàn Đời sống Tông đồ đã mời gọi các tín hữu biến niềm hăng say của các tông đồ, được khơi dậy bởi sự hiện ra của Chúa Kitô Phục sinh, thành một “chương trình sống”. Sự “ngạc nhiên” của các ông, tương phản với sự “hoang mang” và “nản lòng”, trở thành hình mẫu cho những người ngày nay đang “rất cần gặp gỡ Chúa”.
 
Đức Hồng y Ángel Fernández Artime, thành viên Bộ các Dòng tu và Tu đoàn Đời sống Tông đồ, đã chủ sự Thánh lễ thứ Tám của cử hành tang lễ chín ngày, hay Novemdiales, vào chiều thứ Bảy, ngày 3 tháng 5, tại Đền thờ Thánh Phêrô. Trong bài giảng, ngài đã nói về một cách sống mới bắt nguồn từ tình yêu và phản ánh trong niềm vui và sự ngạc nhiên của các môn đệ đầu tiên chứng kiến Chúa Kitô Phục sinh. Đây là tấm gương mà tất cả những người đã chịu phép rửa tội, và đặc biệt là những người sống đời thánh hiến, được mời gọi thể hiện cho một thế giới đang “rất cần gặp gỡ Chúa”.
 
Sự tham gia của các tu sĩ nam nữ
Trước Nghi thức Sám hối, Nữ tu Mary Barron, OLA, Bề trên tổng quyền Tu hội Đức Mẹ các Tông đồ và Bề Trên Thượng Cấp Liên hiệp các Bề trên Tổng quyền Quốc tế (UISG), đã phát biểu thay mặt cho các nữ tu. Sơ đã vẽ nên một chân dung cảm động về Đức Thánh Cha Phanxicô như một “mục tử khiêm nhường, đầy lòng trắc ẩn, tràn ngập tình yêu bao la,” người đã nhắc nhở thế giới rằng “sự mỏng manh” có thể được đón nhận, không phải như một “hạn chế,” mà như một nguồn “ơn sủng.” Sơ lặp lại lời kêu gọi của Đức Thánh Cha đối với các nữ tu phục vụ với lòng khiêm nhường, “như Đức Kitô đã quỳ xuống rửa chân cho các môn đệ của Ngài.” Với giọng nói đầy lòng biết ơn, Sơ ghi nhận cách Đức Thánh Cha đã đón nhận và coi trọng các nữ tu, biến họ thành “những người tham gia tích cực vào hành trình hiệp hành.” Sơ kết luận rằng: “Chúng tôi hứa sẽ tiếp tục sứ vụ, trở thành một ngọn lửa thắp lên những ngọn lửa khác.”
 
Tiếp theo, Linh mục Mario Zanotti, Thư ký Liên hiệp các Bề trên Tổng quyền, đã bày tỏ lời chia buồn của tất cả các dòng tu. Ngài xúc động nói, “Đức Thánh Cha Phanxicô,” “đã để lại cho chúng ta một di sản nhân loại vĩ đại, một nhân loại sâu sắc cách Kitô giáo.” Ngài mô tả Đức Thánh Cha là người “gần gũi,” một người biết lắng nghe giỏi, và là người có khả năng “làm rung chuyển” Giáo hội bằng những lời lẽ mạnh mẽ thách thức “những điều chắc chắn” và “những thói quen khoác chiếc áo tôn giáo.” Với sự kiên quyết mang tính Tin Mừng, Đức Thánh Cha kêu gọi sự nhất quán với Kinh Thánh và với đặc sủng của các gia đình dòng tu, nhấn mạnh sự nghèo khó như một dấu chỉ ngôn sứ chống lại quyền lực và sự giàu có.
 
Thúc đẩy sự gặp gỡ với Chúa
“Cầu nguyện cho người chết là công việc bác ái lớn lao nhất.” Với lời trích dẫn này từ Thánh Alphonsus Maria de’ Liguori, Đức Hồng y Fernández Artime đã mở đầu bài giảng của mình. Ngài nói thêm lời trích dẫn từ Thánh Gioan Maria Vianney: “Cầu nguyện cho người chết là yêu thương những người đã qua đời.” Lời của ngài tràn đầy kỷ niệm và tình yêu, hướng đến nhiều tu sĩ nam nữ tham dự buổi cử hành. Đức Hồng y nhắc lại tình cảm của các hội dòng đối với Đức Thánh Cha Phanxicô và lời cầu nguyện liên tục của họ: “cho sứ vụ của ngài,” cho chính ngài, “cho Giáo hội, cho thế giới.”
 
Suy tư về đoạn Tin Mừng thuật lại sự hiện ra của Chúa Kitô Phục sinh với các môn đệ bên Biển hồ Tibêria, Đức Hồng y đã trích lời Thánh Athanasius, người nói rằng: Sự hiện diện của Chúa Kitô Phục sinh biến cuộc sống thành “một cuộc lữ hành hân hoan không ngừng”. Ánh sáng biến đổi này đã giúp các môn đệ không sợ hãi khi phải đối diện với “tù ngục,” “những lời đe dọa,” và sự bách hại.
 
Trích dẫn từ một bài Giáo lý của Đức Thánh Cha Phanxicô, Đức Hồng y Fernández Artime nói: “Tôi tự hỏi các môn đệ đầu tiên tìm đâu ra sức mạnh để làm chứng như vậy? Không chỉ thế, mà họ tìm đâu ra niềm vui và lòng can đảm để rao giảng Tin Mừng khi đối diện với những trở ngại và bạo lực?” Câu trả lời, ngài giải thích, rất rõ ràng: chỉ có sự hiện diện của Chúa Kitô Phục sinh và hoạt động của Chúa Thánh Thần mới có thể giải thích điều này. Đức tin của các ông bắt nguồn từ một kinh nghiệm mạnh mẽ và cá nhân về Đức Kitô chịu đóng đinh và phục sinh, đến nỗi các ông không còn sợ hãi điều gì. Ngày nay, cũng như khi ấy, con người có một nhu cầu sâu sắc được gặp gỡ Chúa và sứ điệp cứu độ của Ngài.”
 
Tình yêu Đức Kitô
Đức Hồng y sau đó nhắc lại lời của Thánh Gioan Phaolô II trong Năm Thánh Đời sống Thánh hiến vào tháng 2 năm 2000. Ngài mô tả đời sống tu trì như một “Sự hiện diện ngôn sứ cho toàn thể người Kitô hữu,” thường được sống trong những điều kiện khó khăn, nhưng lại được hiến dâng không dè dặt “nhân danh Đức Kitô, để phục vụ người nghèo, người bị gạt ra ngoài lề, và người bị bỏ rơi.” Ngài nói, tất cả những người đã chịu phép rửa đều được mời gọi trở thành chứng nhân của Chúa, và lời kêu gọi trở thành môn đệ; là lời mời đặt Thiên Chúa làm trung tâm của đời sống mình.
“ngày nay, sứ vụ này đặc biệt cấp bách, khi nhiều nơi trên thế giới coi Thiên Chúa dường như vắng mặt hoặc dễ dàng bị lãng quên. Trong những thời điểm như vậy, chúng ta có thể noi theo con đường của Thánh Bênêđictô: ‘Không đặt điều gì cao hơn tình yêu Đức Kitô.’”
 
Hiện diện trong những giây phút khó khăn
Đức Hồng y cũng nhắc lại một chủ đề được Đức Bênêđictô XVI bày tỏ: Đời sống thánh hiến phải như “những người lính gác biết phân định và loan báo sự sống mới đã hiện diện trong lịch sử của chúng ta.” Các tu sĩ nam nữ phải trở thành “những dấu chỉ đáng tin cậy và rạng ngời của Tin Mừng và những nghịch lý của nó,” không theo suy nghĩ thế gian, nhưng không ngừng đổi mới cam kết của mình. Đức Hồng y lưu ý, trong Tin Mừng, Chúa đã tỏ mình hiện diện ngay cả khi tất cả dường như đã mất và thất bại, Ngài đến gần các môn đệ, những người tràn đầy niềm vui, đã nhận ra Ngài là “Chúa.”
“Với cách diễn đạt này, chúng ta thấy được niềm vui và sự kinh ngạc của đức tin Phục sinh, tương phản mạnh mẽ với sự hoang mang, nản lòng và cảm giác bất lực trước đó trong lòng các môn đệ. Chỉ có sự hiện diện của Chúa Giêsu Phục sinh mới biến đổi tất cả: Bóng tối bị ánh sáng chiến thắng; công việc vô ích trở nên hiệu quả trở lại; sự mệt mỏi và bỏ cuộc nhường chỗ cho tinh thần mới và sự chắc chắn rằng Ngài ở cùng chúng ta. Điều đã xảy ra với những chứng nhân đầu tiên và đặc biệt của Chúa có thể và phải trở thành một chương trình sống cho tất cả chúng ta.”
 
Đánh thức thế giới
Kết thúc, Đức Hồng y Fernández Artime một lần nữa trích dẫn lời của Đức Thánh Cha Phanxicô trong Năm Đời sống Thánh hiến (2015–2016), đã mời gọi các tu sĩ “đánh thức thế giới” với tâm hồn và tinh thần trong sạch, có khả năng nhận ra Đức Kitô nơi con người hôm nay, đặc biệt là người nghèo, người bị lãng quên, người bị loại trừ, “vì nơi họ có Chúa.”
“Xin Đức Maria, Mẹ Giáo hội, ban cho tất cả chúng ta ơn để ngày nay trở thành những môn đệ thừa sai, những chứng nhân của Con của Người trong Giáo hội của Ngài, Giáo hội mà dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, sống trong niềm hy vọng, vì Chúa Kitô Phục sinh ở cùng chúng ta cho đến tận thế. Amen.”
 
Bài viết của Edoardo Giribaldi
Chuyển ngữ: Ban truyền thông SDB
Visited 49 times, 1 visit(s) today