
14/10/2025: Sống Đạo Chân Thật: Từ Lòng Tin Đến Tình Yêu Bố Thí
Anh chị em Giáo dân thân mến,
Phụng vụ Lời Chúa hôm nay mời gọi mỗi người chúng ta, những người đã nhận lãnh bí tích Thanh Tẩy và tuyên xưng đức tin, hãy nhìn lại sâu thẳm cách sống đạo của mình. Liệu chúng ta đang sống Tin Mừng một cách chân thật từ nội tâm, hay chỉ dừng lại ở những nghi thức và hình thức bề ngoài? Đây là một lời chất vấn nền tảng để chúng ta không đánh mất điều cốt lõi của đời sống Kitô hữu.
- Bài Đọc I: Tông Đồ Phao-lô Gửi Tín Hữu Rô-ma (Rm 1,16-25)
“Thật vậy, tôi không hổ thẹn vì Tin Mừng đâu, bởi lẽ Tin Mừng là sức mạnh của Thiên Chúa để cứu độ bất cứ ai có lòng tin, trước là người Do-thái, sau là người Hy-lạp. Vì trong Tin Mừng, sự công chính của Thiên Chúa được mặc khải, nhờ đức tin và để dẫn đến đức tin, như đã chép: Người công chính nhờ đức tin sẽ được sống.… Họ là những người đã hoán đổi sự chân thật của Thiên Chúa ra sự dối trá, đã thờ tự và phụng sự loài thọ tạo thay vì Đấng Tạo Hóa, Người đáng chúc tụng muôn đời. Amen!”
Ý Chính: Thánh Phao-lô tuyên bố Tin Mừng chính là sức mạnh và quyền năng duy nhất của Thiên Chúa để cứu độ. Sự cứu độ này đến qua đức tin (“Người công chính nhờ đức tin sẽ được sống”). Tuy nhiên, Ngài cũng cảnh báo về nguy cơ “hoán đổi sự chân thật của Thiên Chúa ra sự dối trá”, tức là từ bỏ chân lý mặc khải để chạy theo ngẫu tượng vật chất hoặc những thứ do mình tạo ra. Bài đọc này khẳng định sự cứu độ chỉ đến từ việc tin vào Thiên Chúa và sống theo Chân lý của Người.
- Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Lu-ca (Lc 11,37-41)
“Khi Đức Giê-su đang nói, một người Pha-ri-sêu mời Người đến nhà dùng bữa. Người đi vào và ngồi vào bàn ăn. Thấy vậy, ông Pha-ri-sêu lấy làm ngạc nhiên vì Người không rửa tay trước bữa ăn. Nhưng Chúa phán cùng ông: ‘Này các ông Pha-ri-sêu! Các ông rửa sạch bên ngoài chén đĩa, nhưng bên trong các ông thì đầy tham lam và gian ác… Tốt hơn, hãy bố thí những gì ở bên trong, thì bấy giờ mọi sự sẽ trở nên trong sạch cho các người.'”
Ý Chính: Chúa Giêsu chất vấn lối sống đạo đức hình thức của người Pha-ri-sêu. Họ tỉ mỉ giữ các luật thanh tẩy bên ngoài (rửa tay, rửa chén đĩa) nhưng lại để tâm hồn mình ô uế vì tham lam và gian ác. Chúa dạy rằng sự thanh tẩy đích thực, sự trong sạch hữu hiệu, phải đến từ sự thay đổi nội tâm và được thể hiện qua hành vi bố thí (bác ái, cho đi).
💡 Suy Niệm: Đức Tin Biến Thành Tình Yêu Hành Động
Anh chị em thân mến,
Chủ đề xuyên suốt Lời Chúa hôm nay là lời mời gọi dứt khoát: hãy sống đời sống Kitô hữu một cách chân thật và toàn diện, không tách rời đức tin và tình yêu.
- Nền Tảng: Đức Tin và Sự Công Chính
Bài Đọc I đã đặt nền tảng: “Người công chính nhờ đức tin sẽ được sống.” Đức tin là khởi điểm của mọi sự. Chúng ta tin vào Đức Kitô, là Đấng đã cứu độ chúng ta, và sự công chính của Thiên Chúa được mặc khải trọn vẹn trong Người.
Nhưng đức tin này không thể là một niềm tin trí tuệ hay cảm xúc khô khan. Nguy cơ của chúng ta ngày nay, giống như người Pha-ri-sêu xưa, là hoán đổi sự thật (tức là đức tin) ra hình thức dối trá (tức là chỉ chú trọng nghi lễ).
Trong đời sống Giáo dân, điều này thể hiện qua:
- Chỉ chăm lo giữ luật (đi lễ, xưng tội, ăn chay) như một sự “thanh toán” với Chúa, nhưng lại lạnh nhạt với người nghèo, khó tính với hàng xóm.
- Chỉ lo “rửa sạch bên ngoài chén đĩa” (trang hoàng nhà cửa lộng lẫy, giữ hình ảnh tốt đẹp ngoài xã hội) mà “bên trong” lại chất chứa hờn ghen, tham lam, xét đoán.
Đức Thánh Cha Phanxicô, trong Tông huấn “Evangelii Gaudium” (Niềm Vui Tin Mừng), luôn nhắc nhở chúng ta: Niềm vui Tin Mừng phải là một sức mạnh biến đổi và loan báo, chứ không phải là một mê tín kiêu căng hay một thói quen khô cứng (x. EG, số 2).
- Hành Động: Thanh Tẩy Nội Tâm Bằng Lòng Bố Thí
Chúa Giêsu không chấp nhận sự mâu thuẫn giữa việc thờ phượng bề ngoài và sự ô uế bên trong. Ngài đưa ra một giải pháp mang tính cách mạng: “Tốt hơn, hãy bố thí những gì ở bên trong, thì bấy giờ mọi sự sẽ trở nên trong sạch cho các người.”
Sự trong sạch mà Chúa muốn không phải là sự tinh khiết về nghi thức, mà là sự thanh tẩy đạo đức và tinh thần.
- “Bên trong” chúng ta là gì? Là tiền bạc, tài sản ư? Vâng, nhưng hơn thế, đó là thời gian, là tài năng, là sự quảng đại, là những phán xét ta giữ kín, là cái tôi ích kỷ mà ta ôm giữ.
- “Bố thí” ở đây không chỉ là cho người nghèo cái ta có, mà là cho đi chính con người mình.
Nếu bên trong đầy tham lam (muốn giữ cho riêng mình), chúng ta hãy bố thí sự quảng đại. Nếu bên trong đầy gian ác (sẵn lòng xét đoán, chỉ trích), chúng ta hãy bố thí sự nhân từ và cầu nguyện cho người mình ghét.
Đây chính là sự chuyển đổi triệt để mà Thánh Phao-lô mời gọi: Đức tin phải được sống bằng Tình yêu. Đức tin đã cứu độ chúng ta thì Tình yêu (lòng bố thí) sẽ giữ cho chúng ta luôn trong sạch trước mặt Thiên Chúa. Một Giáo dân sống đạo chân thật là người Tin Mừng hóa chính cuộc đời mình, biến đức tin thành hành động bác ái cụ thể.
“Chúng ta không được phép lãng quên rằng ‘Đức tin không có việc làm là đức tin chết’ (Gc 2,26). Tin Mừng dạy chúng ta hãy ‘tìm Chúa Giêsu trong người nghèo khổ’ và ‘cho người nghèo khó ăn’…” (Dựa trên tinh thần Evangelii Gaudium, số 187)
Để tránh lối sống đạo hình thức, chúng ta phải nhớ rằng: Thánh Đường thực sự nằm trong trái tim mình. Nếu trái tim không thanh sạch và không rộng mở để yêu thương, mọi nghi thức ở nhà thờ đều trở nên vô nghĩa.
Để thực hành lời Chúa dạy về việc “bố thí những gì ở bên trong” và tránh thói giả hình, tôi mời gọi anh chị em Giáo dân cùng thực hiện hai hành động cụ thể sau trong tuần này:
- Thực hành Bố thí “Thinh lặng”: Khi gặp một người mà anh chị em có xu hướng hay xét đoán hoặc chỉ trích (trong gia đình, nơi làm việc, trong cộng đoàn), hãy quyết tâm giữ thinh lặng. Thay vì nói lời cay nghiệt hay nghĩ ý tiêu cực, hãy bố thí cho người đó sự nhân từ bằng cách âm thầm cầu nguyện cho họ. Việc giữ thinh lặng và cầu nguyện này là một hành vi bố thí nội tâm có sức mạnh thanh tẩy rất lớn.
- Đổi chỗ cho một “Hành vi Yêu Thương” với một “Nghi thức Bắt buộc”: Thay vì chỉ chú trọng chu toàn một nghi thức tôn giáo nào đó vì thói quen, hãy tìm kiếm một hành vi yêu thương cụ thể mà anh chị em có thể làm ngay hôm nay cho người thân cận. Ví dụ: Dành 15 phút lắng nghe con cái/người phối ngẫu tâm sự (thay vì lướt điện thoại) được coi là một hành vi bố thí thời gian và sự hiện diện có giá trị thanh tẩy hơn việc đọc kinh một cách vô hồn.
🙏 Lời Cầu Nguyện Kết Thúc
Lạy Chúa Giêsu, Xin tha thứ cho chúng con vì đã nhiều lần đánh đổi sự chân thật của Chúa ra hình thức dối trá do chúng con tự tạo ra. Xin ban cho chúng con Đức Tin sống động, là sức mạnh giúp chúng con can đảm nhìn nhận những tham lam và gian ác đang ẩn náu sâu thẳm trong lòng. Xin cho chúng con biết dùng Tình Yêu và lòng Bố Thí để thanh tẩy chiếc chén nội tâm của mình, để rồi, mọi hành vi bên ngoài của chúng con đều phát xuất từ một trái tim trong sạch, đầy lòng mến.
Chúng con cầu xin, nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con. Amen.