(Nhà Trung Ương, Rôma – 26/07/2019) – Thông thường, cứ vào ngày đầu năm dương lịch, Cha Bề Trên cả sẽ ban hành Hoa Thiêng cùng với bài bình giải chi tiết, gửi đến các thành phần trong Gia đình Salêdiêng trên toàn thế giới. Bản văn Hoa thiêng sẽ mở ra hướng mục vụ trong suốt cả năm để giúp chúng ta đào sâu và thực hành linh đạo Salêdiêng theo sự chỉ hướng của Đấng kế vị Don Bosco. Tại nguyện xá Valdocco ngày xưa, Don Bosco đã khởi đầu thực hành thói quen tốt lành như thế vào những dịp đầu năm.
Tuy nhiên, hiện nay nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt tại Âu châu, các anh em Salêdiêng đã xin Cha Bề Trên cho phổ biến bản dự thảo Hoa thiêng sớm hơn, thông thường vào tháng Bảy, trước khi niên khóa mới khai giảng, để các cộng đoàn có thể triển khai đường hướng mục vụ trong suốt cả niên khóa, thường bắt đầu vào tháng Chín hằng năm.
Vì thế, để đáp ứng yêu cầu trên, Cha Bề Trên cả đã sớm ban hành ‘Bản dự thảo Hoa thiêng 2020’ cho năm tới với chủ đề :
Ý Cha được thể hiện dưới đất cũng như trên trời (Mt 6,10)
‘ Trở nên những Kitô hữu lành thánh và những công dân lương thiện’
Khi chọn đề tài này, Cha Bề Trên cả muốn gợi lại câu nói của Don Bosco năm xưa khi Ngài cũng như các con cái đang phải đối diện với biết bao khó khăn và thách đố trong việc trở nên những nhà truyền giáo và làm tông đồ cho các thanh thiếu niên. Cha Thánh nhấn mạnh rằng, chúng ta có nguy cơ không biết giáo dục các bạn trẻ một cách đúng nghĩa, để giúp chúng trở nên ‘những công dân lương thiện cách thực sự’, biết trân quý sự công bằng xã hội cũng như biết tôn trọng và phát huy những giá trị của Tin mừng. Những giá trị này sẽ giúp các bạn trẻ hướng đến việc biết quảng đại phục vụ lẫn nhau, biết dấn thân lo cho thiện ích chung, biết sống trung thực, nhạy cảm với những người di dân, biết bảo vệ ngôi nhà chung, bênh vực những người thấp cổ bé họng và bị xã hội loại trừ. Cha Bề Trên cả nói rằng, đây chính là bản tổng lược ‘Hệ thống chính trị’ được vạch dẫn qua lời kinh ‘Lạy Cha’ : Xin cho Ý Cha được thể hiện dưới đất cũng như trên trời. Đường lối chính trị ấy không theo kiểu cách trần gian, nhưng theo cách thức mà Chúa Giêsu đã mời gọi. Đó cũng chính là sự dấn thân trong sứ mạng giáo dục của những Salêdiêng, theo linh đạo do Cha Thánh Gioan Bosco truyền đạt lại.
Chúng ta phải trở về với bối cảnh xã hội tại Ý vào thế kỷ 19, thời của Don Bosco để có thể am tường ước muốn của Cha Thánh trong việc tham gia vào công việc chính trị. Đường lối chính trị nói ở đây chính là sứ mạng giáo dục các thanh thiếu niên trở nên những công dân lương thiện và những Kitô hữu tốt lành để phục vụ cho thiện ích chung của xã hội cũng như của quê hương đất nước.
Bản văn Hoa thiêng của Cha Bề Trên cả chia làm 2 phần, nói về :
+ Những Kitô hữu lành thánh, và
+ Những công dân lương thiện
Những Kitô hữu tốt lành là những người biết nghe tiếng Chúa mời gọi, và luôn biết mở lòng để cho Chúa Thánh Thần tác động. Là những Salêdiêng, chúng ta sẽ trở nên những nhà giáo dục và Tin mừng hóa các thanh thiếu niên. Điều đó có nghĩa là, chúng ta cần phải nói cho các bạn trẻ biết rằng Chúa luôn yêu thương họ. Chúng ta trò chuyện và trao đổi với các bạn bằng chính kinh nghiệm nội tâm và linh đạo Salêdiêng nơi chúng ta với tất cả cõi lòng cũng như với tình bạn chân thực. Ngay cả trong những môi trường không phải là Công giáo, chúng ta vẫn có thể làm công việc này thông qua đời sống chứng tá cụ thể. Chúng ta rao giảng về Chúa không phải bằng lý thuyết xuông, nhưng bằng những việc làm cụ thể hằng ngày. Trong bản văn Hoa thiêng, Cha Bề Trên cả nêu ra 1 gương sáng cụ thể, đó là cha Tom Uzhunnalin SDB, người đã bị bắt cóc và bị giam giữ trong suốt 557 ngày đêm. Trong những tháng ngày đen tối ấy, Cha Tom vẫn nêu bật chứng tá rất sống động qua cuộc sống thầm lặng của ngài tại nơi bị giam giữ. Chúng ta cần trở nên những Kitô hữu tốt lành ngay cả trong những mội trường ‘Hậu Kitô giáo’, tức là tại những nơi cần được ‘tái truyền giảng Tin mừng’. Chúng ta phải cùng nhau sống đức tin, và đời sống đức tin như thể đòi buộc chúng ta phải thoát ra khỏi cái vỏ bọc ích kỷ nơi chính mình.
Thoát ra khỏi cái tôi ở đây, chính là việc chúng ta trở nên những công dân lương thiện. Các bạn trẻ đang chờ đợi chúng ta mở ra những ‘Căn nhà của sự sống’. Cha Bề Trên cả nhắc lại giáo huấn của Thượng Hội đồng Giám mục thế giới (Synod) 2018 vừa qua bàn về giới trẻ. Các nghị phụ nói về một hình thái công bằng xã hội và quyền công dân để các bạn trẻ hôm nay có thể trở thành những ngôn sứ và thông dự vào những phần vụ hầu phục vụ cho thiện ích chung của toàn xã hội. Giáo huấn của Giáo hội giúp chúng ta hiểu rõ hơn sứ mạng giáo dục và mục vụ của những người Salêdiêng.
Trở nên những công dân lương thiện và ngay chính, thường được hiểu là trở nên những con người không bị sa đọa bởi những thói xấu làm tha hóa và đánh mất đi phẩm giá con người. Theo một nghĩa tích cực hơn, đó là sống theo những giá trị luân lý và đạo đức được nhìn thấy một cách rõ ràng. Cha Bề Trên cả cũng nhắc lại Tông huấn ‘Laudato Si’ của Đức Thánh Cha Phanxicô, nói về việc bảo vệ ngôi nhà chung, và đó cũng là trách nhiệm của những người trẻ ngày hôm nay. Đây là môt chân trời rộng mở đang đón chờ chúng ta với bao thách đố, thách đố về văn hóa, thách đố về đức tin, về sứ mệnh truyền giáo, về cách sống…đặc biệt về phương cách giáo dục và Tin mừng hóa cho các bạn trẻ. Lẽ tất nhiên, việc bảo vệ nhân quyền và bênh vực những con người thấp cổ bé họng trong xã hội vẫn phải là trách vụ ưu tiên hàng đầu của các anh chị em Salêdiêng chúng ta.
Sau cùng, Cha Bề Trên cả mời gọi chúng ta đến với Đức Trinh nữ Maria Phù hộ các giáo hữu. Sự hiện diện của Mẹ trong đời sống chúng ta không phải chỉ để cho chúng ta tôn sùng, nhưng đó là sự hiện diện mang chiều kích ‘chính trị’ thực sự. Mẹ sẽ hướng dẫn chúng ta thực hiện theo đường lối chính trị được vạch dẫn trong kinh Lạy Cha. Mẹ sẽ trợ giúp các bạn trẻ nam cũng như nữ, và Mẹ sẽ là bà giáo hướng dẫn các anh chị em Salêdiêng đảm nhận vai trò giáo dục và Tin mừng hóa nơi các thanh thiếu niên mà chúng ta được sai tới để phục vụ.
Bài viết của cha Favie Faldas, SDB
Văn Hào, SDB chuyển ngữ