Syria – “Rất nhiều người đã hầu như không có gì bây giờ còn mất tất cả”: Cách hỗ trợ từ Tây Ban Nha

     Gần 12 năm chiến tranh, một đất nước bị tàn phá bởi bom đạn và chỉ có điện hai tiếng mỗi ngày, không có nhiên liệu cho máy phát điện, không có việc làm và giá cả không thể kham nổi do lạm phát: chính là Syria, nơi mà từ Chủ Nhật ngày 5 đến Thứ Hai ngày 6 tháng 2 đã hứng chịu hai trận động đất kinh hoàng, cả hai đều mạnh hơn 7 độ Richter. Trận thứ nhất đã làm cho những người thoát chết phải đứng đường dưới mưa, trận thứ hai khiến nhiều tòa nhà bị hư hỏng sụp đổ. Trước thảm cảnh như vậy, các Salêdiêng từ khắp nơi trên thế giới và ở Tỉnh dòng Mẹ Phù Hộ của Tây Ban Nha đã hành động thông qua các tổ chức “Misiones Salesianas”, Truyền giáo Salêdiêng ở Madrid và tổ chức phi chính phủ “Bosco Global”.

     Cha Alejandro León, Bề trên Dòng Salêdiêng ở Trung Đông (MOR) giải thích: “Trong đêm, trận động đất rất mạnh và kéo dài, và các dư chấn khác đã xảy ra sau đó”. “Trận động đất đầu tiên diễn ra rất mạnh và kéo dài – cha nói tiếp -. Mọi người ra đường lúc bình minh, dưới mưa, không mặc gì, và ở Aleppo người ta đến trú ẩn tại ‘Nhà dòng Don Bosco’, vì Cộng thể của chúng tôi hầu như không bị hư hại nặng”. Tiếp đó là trận động đất thứ hai, “gần 500 người đã nghỉ đêm ở nhà chúng tôi”.

     Như đã đề cập, nhà Salêdiêng ở Aleppo bị thiệt hại nhẹ, với các vết nứt và một số cửa sổ bị vỡ, những người Salêdiêng và những người họ phục vụ đều không bị sao cả. Các gia đình phải rời bỏ nhà cửa tìm đến lánh nạn và xin giúp đỡ tại Cộng thể Salêdiêng ở Aleppo không ngừng gia tăng. Nhiều ngôi nhà của họ đã bị hư hại nghiêm trọng trong chiến tranh và họ đã cảm thấy Cộng thể Salêdiêng này là một nơi an toàn.

     Tình hình cũng tương tự ở hai thành phố khác của Syria là Damascus và Kafroun, nơi hiện diện hai trung tâm Salêdiêng, ở đây ít các nạn nhân hơn, nhưng cũng ghi nhận những thiệt hại đáng kể về vật chất và cơ sở hạ tầng. Đặc biệt, ở Kafroun, khoảng 150 gia đình đã lánh nạn tại Trung tâm Salêdiêng sau khi nhà cửa của họ bị hư hại nghiêm trọng.

     “Mười hai năm sau khi bắt đầu chiến tranh ở Syria, các trận động đất có nghĩa là các tòa nhà bị bom tàn phá nặng nề nhất cũng chẳng còn”, cha León tiếp tục. “Rất nhiều người đã hầu như không có gì bây giờ còn mất tất cả và họ lo lắng những gì sẽ xảy ra sau đó”.

     Những giờ đầu tiên sau trận động đất là rất quan trọng để tìm kiếm những người sống sót dưới đống đổ nát, nhưng cũng để tổ chức cứu trợ khẩn cấp.

     Hầu hết các gia đình đã về nhà để xem tình hình thế nào và coi có thể lấy theo chút đồ dùng hay không nhưng họ rất sợ. “Chính phủ cũng đã phân phát một ít bánh mì, nhưng chúng tôi vẫn cần mọi thứ: nệm, chăn, quần áo ấm, thực phẩm…” các Salêdiêng ở Aleppo nói.

     “Chúng tôi đã đau khổ vì chiến tranh trong nhiều năm và sau đó là vụ nổ cách đây hai năm rưỡi ở cảng Beirut: mọi thứ đều ảnh hưởng đến nền kinh tế và dân chúng. Và bây giờ lại thêm những trận động đất. Tất cả những sự này quả là rất khó khăn, nhưng chúng tôi sẽ không bỏ cuộc và người dân Syria sẽ đoàn kết và sẽ tiến về phía trước”, Bề trên Tỉnh dòng Trung Đông kết luận với lòng can đảm và hy vọng.

Chuyển ngữ: Lm. Đoàn Quốc Kỳ, SDB

Visited 5 times, 1 visit(s) today