Tuần 9 ngày kính Thánh Gioan Bosco – Ngày thứ ba: “Sức mạnh của đời sống cầu nguyện”

Mọi người thân mến, để tiếp tục Tuần 9 ngày mừng kính Cha Thánh Gioan Bosco, Đấng sáng lập Tu hội Thánh Phanxicô Salê, với sứ mệnh cao cả mà Thiên Chúa đã trao phó cho ngài là một người cha, một người thầy và là một người bạn của giới trẻ. Con xin được chia sẻ đôi chút cảm nghiệm của bản thân về Cha Thánh qua chủ đề: “Sức mạnh của đời sống cầu nguyện” với ba phần chính: thứ nhất, đôi nét về đời sống và đức tin của giới trẻ ngày nay; thứ hai, đứng trước hiện trạng trên thì việc đầu tiên và quan trọng nhất mà cha Bosco đã làm và bây giờ chúng ta cần phải làm là gì? Và cuối cùng là đôi chút cảm nghiệm của con về đời sống cầu nguyện.

Mẹ: Này con, hôm nay là Chúa Nhật, sắp đến giờ rồi, mau đi lễ kẻo trễ.

Con trai: Mẹ ơi, con lớn rồi, lúc nào cũng nhắc, phát mệt. Thời đại này, đến nhà thờ làm gì hả mẹ? Chỉ cần tin có Chúa là đủ rồi. Mẹ nhìn xem, mấy đứa bạn con có đi lễ đâu mà nhà nó vẫn giàu đấy thôi, tiền xài không hết. Đi lễ làm gì cho phí thời gian, để giờ làm chuyện khác, có ích hơn.

Đó là cuộc đối thoại của hai mẹ con, mà mỗi khi người mẹ nhắc nhở đứa con trai của mình đi tham dự Thánh lễ.

Quả thực, giới trẻ ngày nay đang chạy theo lối sống hưởng thụ với sự phát triển chóng mặt của khoa học, kỹ thuật, công nghệ, đặc biệt là mạng xã hội mà họ cho là hợp thời, sành điệu. Các bạn đã và đang bỏ qua những giá trị đạo đức là nền tảng cốt yếu của con người, đang đứng trước cơn khủng hoảng về những giá trị luân lý và dần dần loại bỏ Thiên Chúa ra khỏi cuộc sống của mình. Các bạn có thể rủ nhau đi chơi game cả ngày không chán, nhưng lại chẳng muốn dành 30 hay 45 phút để đến nhà thờ tham dự thánh lễ ngày Chúa Nhật. Các bạn có thể ngồi uống café, tán dóc với nhau cả buổi, nhưng lại chẳng thể dành 5 phút ngồi trong nhà nguyện tâm sự với Chúa. Hay các bạn có thể lướt web với chú dế đáng yêu của mình hàng tiếng đồng hồ, nhưng lại chẳng thể dành 30 phút học giáo lý mỗi tuần. Không chỉ dừng ở đó, các bạn xem cuốn kinh thánh, Lời Chúa là khô khan, lỗi thời, chỉ toàn lý thuyết, chẳng chút gì là hấp dẫn, lôi cuốn. Bỏ ngoài tai những bài giảng lễ, những bài giáo lý hay những lời huấn từ, bởi các bạn cho rằng thời đại này làm gì còn ai sống theo kiểu đó, cái kiểu mà anh em hãy yêu thương nhau và yêu cả kẻ thù của mình; anh em hãy cầu nguyện cho những người xúc phạm, khinh thường anh em; anh em hãy từ bỏ mọi của cải thế gian này mà theo Thầy; hay anh em hãy chịu đựng mọi sự sỉ nhục vì lòng yêu mến Chúa. Đối với các bạn, những từ như: hy sinh, tha thứ, khiêm nhường, quảng đại, hiền lành, bác ái, thanh khiết, tiết độ… sẽ không hề có trong từ điển của các bạn. Thay vào đó lại là những thái độ: ích kỷ, ghen tương, tham lam, nói xấu, chia rẽ, cá nhân… đó mới là cuộc sống của các bạn, tự do làm những gì mình thích, đến những nơi mình muốn, ăn chơi tiêu xài xả láng, hòa mình vào những thú vui giải trí để làm thỏa mãn nhu cầu của mình. Sống là phải sướng, không sướng thì sống làm gì cho khổ. Quên Chúa đi, Thiên Chúa chẳng làm được gì cho bạn đâu. Thật đáng buồn vì đó chính là hiện trạng đời sống và đức tin của giới trẻ ngày nay, tuy không phải tất cả nhưng phần đa các bạn đang bị lôi kéo và rơi vào tình trạng này. Một đời sống không có mục tiêu hướng đến, hay một đức tin nếu có thì chỉ là hình thức, là bề ngoài. Vấn nạn này không chỉ là sự lo lắng của những ai làm cha làm mẹ, mà còn là thách đố của những người có trách nhiệm, những nhà giáo dục, cách riêng là Tu hội chúng ta, mang trong mình sứ mệnh cao cả mà Thiên Chúa đã trao phó là cứu vớt các linh hồn, đặc biệt là người trẻ. Vậy đứng trước vấn nạn này thì việc đầu tiên và quan trọng nhất mà chúng ta cần phải làm đó là gì?

Đối với bản thân thì con cho rằng việc làm đầu tiên đó, chính là xây cho mình một nền tảng đời sống cầu nguyện, thiêng liêng vững chắc. Chính Chúa Giêsu đã nói: “Không có Thầy, anh em chẳng làm gì được”. Vì thế, trước tiên chúng ta cần phải cầu nguyện để có một đời sống gắn kết mật thiết với Chúa, để lãnh nhận những ơn lành của Người mà nuôi dưỡng đức tin thêm vững vàng, mạnh mẽ. Và khi đã có Chúa ở cùng, là nguồn sức mạnh sung mãn và đầy tràn, thì chúng ta mới có thể ra đi thực thi những sứ mệnh tông đồ mà Thiên Chúa trao phó. Vì thế, không chỉ các salêdiêng, nhưng là với tất cả những ai rao giảng Tin Mừng Nước Trời và làm việc cho Chúa thì việc làm quan trọng nhất và trước tiên đó chính là kết hiệp mật thiết với Chúa bằng một đời sống cầu nguyện.

Quả thực, con nhận ra rằng đời sống cầu nguyện có một sức mạnh huyền nhiệm, không chỉ giúp biến đổi bản thân, mà còn giúp biến đổi được cả người khác nữa. Minh chứng sống động nhất đó chính là Cha Thánh Gioan Bosco của chúng ta, chính cha đã được Thiên Chúa biến đổi, soi sáng và dẫn dắt qua đời sống cầu nguyện của mình. Cha Barberis có nói Cha Bosco luôn luôn cầu nguyện, ngài cầu nguyện khi lên xuống cầu thang, trong lúc đi bộ và cả khi bận rộn với hàng đống công việc. Cha đã cầu nguyện trước khi hành động để tìm kiếm thánh ý Thiên Chúa mà thực thi theo ý Ngài, cha tiếp tục cầu nguyện trong lúc hành động để xin ơn hay sự trợ giúp khi gặp khó khăn và nguy hiểm. Cha Bosco thường nói: “Chúng ta hãy tin tưởng cầu xin và Thiên Chúa sẽ trợ giúp chúng ta”. Và sau khi hành động cha cũng cầu nguyện để tạ ơn Chúa vì những ơn lành Người đã ban cho cha. “Lạy Chúa, xin cho con các linh hồn, còn mọi sự khác xin cứ lấy đi”, đó là lời kinh liên lỉ và nồng cháy nhất để ta biết rằng cha đã cầu nguyện nhiều như thế nào, cho đến khi lời cầu nguyện đó đã trở thành châm ngôn sống của cha. Thật vậy, cha Bosco đã có một đời sống kết hợp mật thiết và sâu xa với Chúa bằng chứng là cuộc đời cha đã được biến đổi, được tuyển chọn để trở nên một vị thánh và thay Chúa chăm sóc cho các bạn trẻ nghèo khổ và bị bỏ rơi. Nhờ đời sống và những lời cầu nguyện của cha, mà biết bao bạn trẻ được biến đổi, biết bao linh hồn được cứu rỗi. Những hoa trái tốt đẹp đó đều được sinh ra nhờ đời sống cầu nguyện.

Qua cha thánh Bosco làm cho con càng xác tín hơn vào sức mạnh của đời sống cầu nguyện, để rồi con có thể cố gắng noi gương, học hỏi nơi cha mà nhận ra được Thánh ý Chúa muốn con làm gì cho Chúa, cho anh em và cho các bạn trẻ.

Trong những năm qua khi bước theo Chúa, con cũng có nhiều cảm nghiệm về sức mạnh kỳ diệu của đời sống cầu nguyện. Quả thực, nhờ cầu nguyện mà con cảm thấy mình được Thiên Chúa biến đổi rất nhiều, và ngay bây giờ Ngài vẫn đang biến đổi con để con có thể đủ sức mạnh mà hoàn thành sứ mệnh Ngài trao phó. Mỗi lúc gặp gian nan, thử thách con tìm đến Chúa để xin Ngài trợ giúp, ban ơn nâng đỡ, động viên an ủi để con đủ niềm tin mà trung thành theo Chúa đến cùng. Khi con chán nản, buồn bã hay cô đơn thì con cũng tìm đến Chúa trong nhà nguyện bé nhỏ để chiêm ngắm, dành thời gian tĩnh lặng mà xin Ngài xoa dịu tâm hồn con. Rồi khi con lo lắng, bận tâm, mệt mỏi về những công việc tông đồ, con lại tiếp tục tìm đến Chúa bằng những lời nguyện tắt để cũng trong thinh lặng mà con có thể nghe được tiếng Chúa khuyên nhủ con làm gì. Đặc biệt là khi con đau khổ về những mối tương quan rạn nứt, những ánh mắt thờ ơ, những cử chỉ dửng dưng, sự thiếu vắng tình thương trong gia đình mà con đang sống, thì con cũng chỉ biết dâng lên Chúa những lời cầu nguyện mà thôi, để nhờ có Chúa mà tâm hồn con được chữa lành, được bình an. Con luôn cầu xin Chúa rằng: “lạy Chúa, Chúa đã mời gọi chúng con theo Ngài, cho chúng con được sống chung với nhau, thì xin Chúa cũng hãy tiếp tục biến đổi và ban ơn cho mỗi người chúng con, để chúng con có thể hiểu nhau hơn mà luôn sẵn sàng tha thứ những lỗi lầm, chấp nhận những khuyết điểm, đón nhận con người của nhau mà cùng nhau nâng đỡ,  trợ giúp nhau trên con đường ơn gọi mà Ngài đã trao ban cho chúng con”. Con luôn tự nhủ mình rằng: tất cả mọi người, ai cũng đều tốt cả, nhưng chỉ vì chúng ta chưa hiểu và mở lòng đón nhận nhau mà thôi. Vì thế, dù có thế nào chăng nữa, thì con vẫn luôn tin rằng những lời cầu nguyện cho anh em mình, cho người khác, chắc chắn sẽ được Chúa nhận lời, chỉ là Chúa đang thử thách lòng kiên nhẫn và niềm tin của con thôi. Chính qua đời sống cầu nguyện, mà con cảm thấy mình được gần Chúa và gần với anh em nhiều hơn. Mọi hiểu lầm, thành kiến, mọi hiềm khích, nỗi đau, mọi tổn thương, xúc phạm đều sẽ bị xóa tan mà thay vào đó sẽ chỉ còn là tình yêu và niềm vui của Chúa tuôn đổ xuống trên chúng con.

Với đôi chút chia sẻ và tâm tình bé nhỏ trên, con ước mong tất cả mọi người và chính bản thân con sẽ luôn đặt trọn niềm tin vào tình yêu và lòng thương xót của Chúa; luôn trông cậy vững vàng vào kế hoạch và con đường mà Chúa dành cho ta; và nhất là luôn hết lòng yêu thương mọi người. Để từ đó cùng với ơn Chúa ban mà mỗi người chúng ta sẽ được biến đổi trở nên một với Ngài bằng chính đời sống cầu nguyện của riêng mỗi người. Con xin kính chúc mọi người sẽ có những ngày chuẩn bị tâm hồn thật sốt sắng để mừng lễ Cha Thánh Gioan Bosco, bổn mạng của Tu Hội và của mỗi người Salêdiêng chúng ta.

Martinô Phạm Duy Long, SDB

Visited 40 times, 1 visit(s) today