Truyền thông trên mạng: “Đây là vấn đề”

Lời kêu gọi của Đức Giáo Hoàng về việc “loan báo bố Tin mừng về lòng thương xót cho tất cả mọi người… thông qua các phương tiện truyền thông mà bối cảnh văn hóa kỹ thuật số mới có sẵn dành cho những người đương thời” là một thách thức lớn.

Giáo hội tiếp tục thực hiện các bước quyết định theo hướng này và thứ Bảy tuần trước, ngày 23 tháng 6, việc thành lập ban cố vấn về Truyền thông Xã hội đã được công bố, cách sắp xếp này nhằm làm mới lại sự hiện diện của báo chí Tòa Thánh trong thế giới truyền thông.

Ngay từ năm 2015, Vatican đã bắt đầu sự cải tổ sâu sắc về cấu trúc truyền thông của mình, với mục đích là áp dụng các chiến lược mới để làm cho hệ thống thông tin của báo chí Tòa Thánh trở nên hiệu quả hơn, theo những nhu cầu văn hóa và nhu cầu mục vụ mới của thế giới ngày nay.

Theo một cách chắc chắn, nhiệm vụ to lớn này đã buộc các nhà lãnh đạo dự án phải suy nghĩ lại vai trò của truyền thông theo một viễn cảnh khác. Chúng tôi nhấn mạnh hai khía cạnh ở đây. Việc đầu tiên: Ngừng việc xem các dịch vụ truyền thông của Vatican là các thực thể riêng biệt, xem chúng như là một hệ thống đơn độc để thực hiện một công việc điều phối, với các ưu tiên chung và tầm nhìn và chiến lược duy nhất.

Khía cạnh thứ hai là việc hình thành sự hiện diện của Giáo Hội trong các mạng xã hội mở ra một phong cách giao tiếp mới, đồng hóa các thể loại và hình thức ngôn ngữ mới, từ bỏ một mô hình giao tiếp một chiều và có được một phong cách gần gũi và đơn giản, không gian sáng tạo để đối thoại và lắng nghe.

Những thay đổi này, đặc biệt đối với sự quan tâm về thế giới kỹ thuật số, không chỉ giới hạn ở Vatican, mà còn cho tất cả các Dòng tu và Học viện để công bố Tin mừng qua các phương tiện truyền thông, và hơn thế nữa, chúng ta, người Salêdiêng còn như những người truyền giáo cho những người trẻ.

Nhận thức về truyền thông như Báo chí Tòa Thánh đang làm là một điển hình mời gọi chúng ta, những người Salêdiêng suy nghĩ lại cách thức truyền thông của chúng ta và ngừng việc xem nó với một cách thu nhỏ và mang tính cách đơn giản như “quá trình thông tin”. Truyền thông xã hội bị ảnh hưởng bởi mạng lưới đã trở thành một “môi trường sống, một mạng lưới nơi mọi người giao tiếp, mở rộng ranh giới kiến ​​thức và mối quan hệ của họ” (Benedict XVI, Thông điệp cho Ngày truyền thông thế giới 2013).

Vị cố vấn về Truyền thông trong Tu hội có nhiệm vụ cực kỳ quan trọng, vì nó phải hướng dẫn những người Salêdiêng trong môi trường mới này, giúp họ tìm lại căn tính của họ, sử dụng tốt hơn tài nguyên truyền thông, nghiên cứu và quảng bá nền tảng kiến ​​thức nơi người Salêdiêng có thể tham khảo và định hướng trong các kịch bản mới này và do đó lập kế hoạch các đề xuất mới cho việc truyền giáo. Như chúng ta có thể thấy, đó là một sứ vụ chiều ngang, liên quan đến các khía cạnh khác nhau của cuộc sống và sứ mệnh của Giáo Hội, và đây là lý do tại sao nó liên kết tự nhiên với việc đào luyện, để làm việc trong Chăm sóc mục vụ và Truyền giáo.

Gia Thi, SDB chuyển ngữ

Visited 3 times, 1 visit(s) today