
BÀI SỐ 3
(ANS – Roma) – Bài thứ ba trong loạt bài mà Don Bosco đã đăng trên Tập San Salêdiêng năm 1886 để quảng bá lòng sùng kính Thánh Tâm, đi thẳng vào ‘trái tim của Thánh Tâm Chúa Giêsu’. Trong số thứ ba của chuyên mục này, xuất bản vào tháng Tư, lòng sùng kính này được phân tích, đào sâu và đề xuất lại như một cách đặc biệt để hiểu thấu giá trị đích thực của điều mà tác giả định nghĩa là ‘công trình đẹp đẽ và vĩ đại nhất, kiệt tác của Thánh Tâm Chúa Giêsu’: đó chính là Bí tích Thánh Thể, món quà mà Chúa Kitô đã hiến ban chính Mình Ngài làm lương thực cho cuộc lữ hành trần thế.
Bài viết, nhiều lần nhắc đến Thánh Phanxicô Salê, một mẫu gương mục tử cho Don Bosco và bản thân Ngài cũng gắn liền với việc phổ biến lòng sùng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu, mở đầu bằng lời tán dương về Bí tích Thánh Thể, và trích dẫn chính xác từ Thánh Phanxicô Salê về Bí tích Thánh Thể như là ‘Tình yêu của mọi tình yêu’ (‘Love of Loves’), món quà vĩ đại nhất mà nhân loại nhận được, vượt trội hơn cả những hành động cao quý nhất Chúa Giêsu đã thực hiện trong cuộc sống trần thế của Ngài.
Tác giả nhấn mạnh việc chính Chúa Kitô, trước khi thiết lập Bí tích này, đã muốn chuẩn bị cho sự hiểu biết về Bí tích qua phép lạ hóa bánh ra nhiều và bài giảng tại hội đường Capharnaum. Và điều này là bởi vì toàn bộ cuộc đời Chúa Giêsu, như Ngài giải thích, đều hướng tới cử chỉ yêu thương tột đỉnh này, trong đó Ngài hiến dâng chính mình hoàn toàn cho nhân loại.
Nhưng, ngay từ cuối thế kỷ 19! nhiều Kitô hữu đang xa lánh việc Rước Lễ thường xuyên, vốn là linh hồn của đời sống Kitô giáo, Don Bosco trích dẫn và nhắc lại Giấc Mơ Hai Cột Trụ, khẳng định lại rằng đối với một tín hữu chân chính, ‘không có Công giáo đích thực nào mà không có Đức Mẹ và Bí tích Thánh Thể’. Đức Mẹ với vai trò là mẹ của đức tin và Bí tích Thánh Thể là sự hoàn thành của đức tin, được tái khẳng định cùng một lúc như vậy.
Tiếp theo trong bài viết, lòng sùng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu được trình bày như một cách ưu việt để canh tân tình yêu, đức tin vào Bí tích Thánh Thể và nói chung là để vực dậy đời sống Kitô hữu cũng như đời sống nói chung. Don Bosco viết: ‘Chúng ta có muốn thổi luồng sức mạnh, nhân đức và lòng dũng cảm vào xã hội đang yếu đuối và trì trệ này không, thổi hơi thở mạnh mẽ của sự khiết tịnh, sự không hư nát, sự bất tử vào xã hội đang thối rữa và hoại tử này không? Vậy, chúng ta hãy nồng nhiệt cổ võ và thực hành lòng sùng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu đi!’
Nhận thấy rằng lòng sùng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu và Bí tích Thánh Thể là một hành trang chắc chắn để lớn lên trong đức tin và sự thánh thiện đời sống, Thánh Phanxicô Salê một lần nữa được đưa ra làm mẫu gương, người đã truyền lại cho các Nữ tu Dòng Thăm Viếng – Dòng Thăm Viếng Đức Mẹ, do Ngài sáng lập – một lòng sùng kính sâu sắc đối với Bí tích Thánh Thể, ý thức rằng qua Bí tích này, Thiên Chúa ngự ‘một cách thân tình và gần gũi với chúng ta’ và làm cho con người được hoàn thiện.
Bài viết cũng nói thêm rằng Giáo hội cũng nhìn nhận mối liên kết giữa Bí tích Thánh Thể và lòng sùng kính Thánh Tâm, đến nỗi khi chuẩn y phụng vụ cho lễ kính liên quan, Tòa Thánh đã minh nhiên tuyên bố rằng việc này nhằm làm cho tình yêu của Chúa Kitô biểu lộ trong hy tế và trong Bí tích được chiếu sáng.
Cuối cùng, ngài chuyển suy tư từ chiều cao thần học sang sự cụ thể hóa thực tế của nhu cầu và những điều cần thiết thiết thực cho công tác mục vụ, Don Bosco một lần nữa kêu gọi hỗ trợ cho việc xây dựng Đền Thờ Thánh Tâm tại Roma, để nơi đây có thể trở thành trái tim đang đập của lòng sùng kính này lan tỏa khắp Giáo hội.
Điều đặc biệt đáng chú ý là trong bài viết tháng Tư năm 1886 này, Ngài còn thêm vào lời kêu gọi ủng hộ công trình thánh thiêng này cả lời kêu gọi cho một nhà đón tiếp (hospice) cho thanh thiếu niên, chỉ ra rằng khu vực Esquiline nơi đền thờ và nhà đón tiếp dự kiến xây dựng có rất đông thanh thiếu niên sống thiếu sự hướng dẫn, và ngài nói thêm rằng nơi từng là đền thờ ngoại giáo, đã đến lúc xây dựng một cơ sở Kitô giáo để đào tạo nên ‘những người lính canh (sentinels) được định sẵn để bảo vệ vinh quang Thiên Chúa thật và ơn cứu rỗi các linh hồn’.
Toàn văn bài viết viết cho Tập San Salêdiêng năm 1886 hiện có sẵn trong phiên bản tiếng Ý gốc thời đó, ở cuối trang.
Ban Truyền thông chuyển ngữ
Download allegati: 03-Cuore-di-Gesu-e-l-Eucaristia.docx (44 Scaricamenti)
Visited 4 times, 4 visit(s) today