
(ANS – Roma) – Đức khiêm nhường là một nhân đức nền tảng của Kitô giáo và là nét đặc trưng thiết yếu của những người thực sự sùng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu. Bản tin Salêdiêng đã bàn luận về nhân đức này vào tháng 7 năm 1886, xem xét sâu sắc lòng sùng kính Thánh Tâm mà Cha Gioan Bosco rất yêu mến và ngài đã cổ võ bằng nhiều cách.
Bài viết này, do Cha Gioan Bonetti biên soạn, mở đầu bằng lời trích từ Đức Hồng y Gaetano Alimonda: ‘Đức Giêsu Kitô đã khắc họa hình ảnh của Người vào Kitô giáo: đó là đức khiêm nhường.’ Nhân đức này, vốn xa lạ với văn hóa ngoại giáo, đã được Phúc Âm giới thiệu và được Đức Kitô làm chứng trọn vẹn trong suốt cuộc đời Người, từ khi Nhập Thể cho đến khi chịu khổ hình trên Thập Giá.
Trong bài viết, tác giả cũng đặt câu hỏi về sự khiêm nhường thực sự của những nhà tư tưởng lỗi lạc trước Kitô giáo, như Socratès và Diogenès, chỉ ra rằng ở họ có lẽ là những hình thái kiêu ngạo tinh vi. Ngược lại, đức khiêm nhường Kitô giáo là đích thực, là thần linh, và tìm thấy sự biểu hiện trọn vẹn nhất nơi Thánh Tâm Chúa Giêsu, Đấng đã tự hủy mình ra không vì tình yêu, chấp nhận thân phận con người nghèo hèn nhất.
Thánh Phanxicô Salê, một trong những vị cổ võ chính cho lòng sùng kính Thánh Tâm và là Thánh Bổn mạng của Tu hội do Cha Gioan Bosco sáng lập, lại được nhắc đến để gợi nhớ về việc ngài muốn đức khiêm nhường phải là nền tảng cho Dòng ngài đã thành lập, Dòng Thăm Viếng (Đức Mẹ). Thực vậy, ngài mời gọi các tu sĩ của mình coi mình như đã chết cho thế gian, ẩn mình cùng Đức Kitô trong Thiên Chúa, và sống sự tự hủy trong đức tin và tình yêu. Tuy nhiên, lời mời gọi sống đức khiêm nhường này, không chỉ dành riêng cho các tu sĩ, mà cho mọi Kitô hữu, bởi vì, như Thánh Phaolô đã nói, mọi người phải lột bỏ con người cũ để mặc lấy con người mới.
Đức khiêm nhường được thực hành theo hai cách: trong trí tuệ và trong ý chí. Cách thứ nhất là nhận biết sự hư vô của mình trước Thiên Chúa và quy phục lý trí theo đức tin, chấp nhận rằng mọi sự trên đời – sự sống, cái chết, trí tuệ, tình yêu – đều được bao phủ trong mầu nhiệm. Cách thứ hai, khó khăn hơn, liên quan đến hành động: đưa vào thực hành những gì mình biết là chân thật và tốt lành, vượt qua sự nổi loạn của ý chí và khuynh hướng phạm tội.
Đức Kitô, dù là Thiên Chúa, đã nhận biết nơi Chúa Cha là nguồn mạch mọi sự thiện hảo và đã sống trọn vẹn một cuộc đời khiêm nhường năng động, mời gọi mọi người hãy học cùng Người, Đấng hiền lành và khiêm nhường trong lòng. Đức khiêm nhường là phương tiện mà Thiên Chúa đã dùng để thực hiện công trình tạo dựng và cứu chuộc; nhờ đó Đức Maria đã trở thành mẹ của Ngôi Lời; nhờ đó các thánh được tham dự vào bản tính Thiên Chúa.
Bài viết kết thúc bằng một lời mời gọi rõ ràng: lòng sùng kính Thánh Tâm không phải là một tình cảm mơ hồ, mà hàm chứa sự hiểu biết, tình yêu và sự noi gương. Chỉ những ai biến đức khiêm nhường thành quy luật sống của mình, trong tư tưởng và hành động, mới có thể coi mình là những người thực sự sùng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu.
Toàn văn bài viết được đăng trên Bản tin Salêdiêng năm 1886 hiện có bản gốc tiếng Ý ở cuối trang.
Ban Truyền Thông Chuyển ngữ
Download attachments: 06-Cuore-di-Gesu-e-l-umilta.docx