Ngôn sứ của Thứ tha và Vô vị lợi

THÔNG ĐIỆP CỦA CHA BỀ TRÊN CẢ, LM. FABIO ATTARD

Trong thời đại hôm nay, khi tin tức hằng ngày loan đi những câu chuyện về xung đột, chiến tranh và hận thù, có một nguy cơ lớn là những người có niềm tin chúng ta có thể bị cuốn vào lối diễn giải các sự kiện bị thu hẹp trong phạm vi chính trị đơn thuần, hoặc chúng ta tự giới hạn mình vào việc chọn phe trong các cuộc tranh luận vốn chỉ liên quan đến cách nhìn và cách giải thích thực tại của riêng ta.

Trong bài giảng của Chúa Giêsu sau các Mối Phúc, có một loạt những “bài học nhỏ mà vĩ đại” được Ngài trao tặng cho chúng ta. Những bài học ấy luôn bắt đầu bằng câu “Anh em đã nghe luật dạy rằng”. Trong một bài học như thế, Chúa Giêsu nhắc lại luật xưa: “mắt đền mắt, răng đền răng” (Mt 5,38).

Bên ngoài logic của Tin Mừng, luật này không những không bị phản đối mà còn có thể được xem như một quy tắc để giải quyết sòng phẳng với những ai xúc phạm đến chúng ta. Việc trả thù được coi như một quyền lợi, thậm chí là một bổn phận.

Trước logic đó, Chúa Giêsu đã đưa ra một lập trường với một đề xuất hoàn toàn khác biệt, một sự đối lập triệt để. Để đáp lại những gì chúng ta vẫn thường hiểu, Chúa Giêsu phán: “Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết” (Mt 5,39). Là Kitô hữu, chúng ta phải hết sức chú ý ở điểm này. Những lời sau đó của Chúa Giêsu không chỉ quan trọng tự thân, mà còn vì chúng diễn tả toàn bộ sứ điệp của Ngài một cách vô cùng súc tích. Chúa Giêsu không đến để nói với chúng ta rằng có một cách diễn giải thực tại khác. Ngài không tiếp cận chúng ta để mở rộng thêm các quan điểm về những thực tại trần thế, đặc biệt là những gì ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng ta. Lời của Chúa Giêsu không phải là một ý kiến khác; chính Ngài là hiện thân cho một đề xuất thay thế cho luật báo thù.

Cụm từ “Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết” mang một tầm quan trọng nền tảng, bởi vì giờ đây nó không còn đơn thuần là một lời được nói ra, mà là chính con người của Chúa Giêsu. Ngài thông truyền cho chúng ta điều mà chính Ngài đang sống. Khi Chúa Giêsu nói: “đừng chống cự người ác, trái lại, nếu bị ai vả má bên phải, thì hãy giơ cả má bên trái ra nữa” (Mt 5,39), chúng ta biết rằng chính Ngài đã sống những lời ấy. Chắc chắn chúng ta không thể nói rằng Chúa Giêsu rao giảng thì hay nhưng sứ điệp của Ngài sẽ làm hại chúng ta.

Trở lại với thời đại của chúng ta, những lời này của Chúa Giêsu có nguy cơ bị xem là lời của một kẻ yếu đuối, là suy nghĩ của một người không còn khả năng phản ứng mà chỉ biết cam chịu. Thực vậy, khi nhìn Chúa Giêsu hiến mình trọn vẹn trên Thập Giá, đó là ấn tượng chúng ta có thể có. Tuy nhiên, chúng ta biết rất rõ rằng Hy Tế của Ngài trên Thập Giá là hoa trái của một cuộc đời khởi đi từ cụm từ “Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết”. Tất cả những gì Chúa Giêsu đã nói với chúng ta, Ngài đã mang lấy trọn vẹn vào mình, và chính nhờ việc mang lấy trọn vẹn đó, Ngài đã đi từ Thập Giá đến Vinh Quang. Logic của Chúa Giêsu dường như thể hiện nhân cách của một “người thua cuộc”, nhưng chúng ta biết rõ rằng sứ điệp mà Ngài để lại và đã sống một cách trọn vẹn, chính là phương thuốc mà thế giới hôm nay đang cần đến.

Trở nên những ngôn sứ của sự tha thứ có nghĩa là lấy điều thiện để đáp lại sự ác. Điều đó có nghĩa là quyết tâm không để quyền lực của sự ác chi phối cách nhìn và cách diễn giải thực tại của tôi. Tha thứ không phải là phản ứng của kẻ yếu. Tha thứ là dấu chỉ hùng hồn nhất của sự tự do, một sự tự do có khả năng nhận ra những vết thương mà sự ác để lại, nhưng không bao giờ để những vết thương đó trở thành thùng thuốc súng khơi mào cho hận thù và báo oán.

Lấy ác báo ác chỉ làm cho những vết thương của nhân loại thêm rộng và sâu. Hòa bình và hòa hợp không thể lớn lên trên mảnh đất của hận thù và báo oán.

Trở nên những ngôn sứ của sự nhưng không đòi hỏi chúng ta phải nhìn đến người nghèo và những người thiếu thốn không phải bằng logic của lợi nhuận, mà bằng logic của bác ái: người nghèo không chọn lựa cảnh nghèo của mình; còn người khá giả lại có cơ hội để lựa chọn trở nên quảng đại, tốt lành và đầy lòng trắc ẩn. Thế giới sẽ khác biệt biết bao nếu các nhà lãnh đạo chính trị, trong bối cảnh xung đột và chiến tranh ngày càng gia tăng này, có đủ lương tri để nhìn đến những người phải trả giá cho những chia rẽ đó – cụ thể là những người nghèo và những người bị gạt ra bên lề xã hội, những người không thể trốn thoát vì họ không có khả năng.

Nếu điểm xuất phát của chúng ta chỉ là một cái nhìn thuần túy theo chiều ngang, chúng ta có lý do để tuyệt vọng. Tất cả những gì còn lại cho chúng ta chỉ là bị giam cầm trong những lời ta thán và chỉ trích của mình. Nhưng, không! Chúng ta là những nhà giáo dục của người trẻ.

Chúng ta biết rằng giới trẻ trên thế giới đang tìm kiếm những mẫu gương lành mạnh, những nhà lãnh đạo chính trị có khả năng diễn giải thực tại dựa trên các tiêu chí của công lý và hòa bình. Nhưng khi những người trẻ của chúng ta nhìn quanh, chúng ta biết rằng tất cả những gì họ thấy là sự trống rỗng của một tầm nhìn nghèo nàn về cuộc sống.

Những ai trong chúng ta dấn thân cho việc giáo dục người trẻ đều mang một trách nhiệm lớn lao. Chỉ bình luận về bóng tối do sự thiếu vắng gần như hoàn toàn của tinh thần lãnh đạo là chưa đủ. Chỉ nói rằng không có những đề xuất nào đủ sức khơi dậy ký ức của người trẻ cũng chưa đủ. Mỗi người chúng ta có bổn phận thắp lên ngọn nến hy vọng trong bóng tối này bằng cách mang đến những tấm gương về một nhân bản đích thực, một nhân bản chiến thắng trong cuộc sống đời thường.

Thật sự đáng để nỗ lực trở nên những ngôn sứ của sự tha thứ và lòng nhưng không trong thế giới hôm nay.

Ban Truyền thông chuyển ngữ 

 

 

Visited 16 times, 1 visit(s) today