Thông điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô gửi tân tổng thống Mỹ Joe Biden: hãy cổ xúy cho hòa bình và hòa giải ở Mỹ và Trên thế giới

       Thứ Tư ngày 20 tháng 1 năm 2021, Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đã gửi thông điệp đến Tổng Thống Joe Biden, mời gọi ông trở nên người mang lại hòa bình và hòa giải cho nước Mỹ và cho toàn thế giới.

       Mở đầu thông điệp gửi Tổng Thống Mỹ Joe Biden, Đức Thánh Cha nói rằng: “Nhân dịp ông nhận chức tổng thống thứ 46 của nước Mỹ, tôi chân thành gửi tới ông những lời chúc tốt đẹp và nguyện xin Đấng Toàn Năng sẽ ban cho ông sự khôn ngoan và sức mạnh trong việc thực thi chức vụ cao cả của mình.”

       Vào khoảng trưa thứ Tư theo múi giờ miền Đông, Đảng viên Đảng Dân chủ Joseph R. Biden và Kamala Harris đã lần lượt tuyên thệ nhậm chức tổng thống và phó tổng thống đời thứ 46 của Hoa Kỳ. Lễ nhậm chức của ông Biden diễn ra trong thời kỳ nước Mỹ có những chia rẽ sâu sắc. Chỉ mới cách đây hai tuần, vào ngày 6 tháng 1, khi Quốc Hội Mỹ đang bỏ phiếu thông qua kết quả bầu cử tổng thống, những người ủng hộ tổng thống Donal Trump đã xông vào Tòa nhà Capitol ở thủ đô Washington, chiếm giữ tòa nhà trong vài giờ. Đức Thánh Cha lên án hành động bạo lực này trong lúc đọc kinh Truyền tin vào chủ nhật 10/1/ 2021.

       Sau cuộc tấn công dẫn đến năm người thiệt mạng ở Capitol, Hạ viện Mỹ đã luận tội ông Donal Trump với tội danh “kích động cuộc nổi dậy”. Mặc dù không còn là tổng thống nhưng có khả năng thượng viện Mỹ sẽ xét xử về cáo buộc này, bất chấp thực tế rằng ông Trump không còn là tổng thống.

       Trong thông điệp gửi đến Tổng thống Biden vào thứ Tư, Đức Thánh Cha thể hiện hy vọng rằng “dưới sự lãnh đạo của ông, mong rằng người dân Mỹ sẽ tiếp tục lấy sức mạnh từ những giá trị cao quý về chính trị, đạo đức và tôn giáo, là những điều đã truyền cảm hứng cho quốc gia từ khi lập quốc.” Hoa Kỳ kỷ niệm 244 năm nền dân chủ kể từ khi thành lập vào năm 1776.

       Tổng thống Joe Biden Joe nhậm chức khi nước Mỹ tiếp tục chiến đấu với một trong những cuộc khủng hoảng virút corona lớn nhất trên toàn thế giới. Khuyến khích người Mỹ theo dõi online, lễ nhận chức tổng thống bao gồm phút tưởng niệm những người đã mất trong cơn đại dịch này, và sự công nhận cho những người đã dành tình yêu thương và sự kiên cường cho những người trong hoàn cảnh khó khăn. Cho đến nay, đã có 402 ngàn người chết vì Covid-19 ở nước Mỹ, nơi mà hơn 24 triệu ca nhiễm được ghi nhận.

       Đức Thánh Cha viết trong thông điệp: “Trong thời điểm khi những khủng hoảng trầm trọng mà gia đình nhân loại chúng ta phải đối mặt, kêu gọi những phản ứng có tầm nhìn xa và đoàn kết, tôi nguyện xin cho những quyết định của ông sẽ được hướng dẫn bởi sự lưu tâm trong việc xây dựng một xã hội được ghi dấu bằng công bằng và tự do đích thực, cùng với sự tôn trọng không ngừng nghỉ đối với quyền và phẩm giá của mọi người, đặc biệt là người nghèo, những người dễ bị tổn thương và những người không có tiếng nói trong xã hội.”

       Kết thúc thông điệp, Đức Thánh Cha viết, “Tôi cũng xin Thiên Chúa, nguồn ơn của mọi sự không ngoan và sự thật, sẽ dẫn đưa những nỗ lực của ông thúc đẩy sự thấu hiểu, hòa giải và hòa bình trong nước Mỹ và giữa các quốc gia trên thế giới để nâng cao những ích lợi chung của toàn cầu. Với những cảm nghĩ này, tôi nguyện chúc ông và gia đình cùng toàn thể người dân Mỹ yêu quý được dồi dào ơn lành”

Nguồn: https://www.vaticannews.va/en/pope/news/2021-01/pope-francis-message-joe-biden-peace-united-states-world.html

Vi Vũ chuyển ngữ

Visited 19 times, 1 visit(s) today