Chuẩn bị mừng lễ Chân phước Sư huynh Artemide Zatti, SDB vào ngày 13/11

Bài viết của cha Vaclav Klement, SDB

Thế giới Salêdiêng 04/11/2020. Khoảng hơn 44 năm về trước, cha Jorge Maria Bergolio, một tu sỹ dòng Tên tại Argentina lúc bấy giờ đã cầu nguyện với Sư huynh Artemide Zatti để xin cho tỉnh dòng của Ngài có thêm nhiều ơn gọi Sư huynh. Bây giờ, vị Giám tỉnh đó đã trở thành Giáo hoàng của Giáo hội toàn cầu, và dòng Tên tại Argentina đã có khá dồi dào ơn gọi Sư huynh. Sư huynh Zatti, SDB không phải chỉ là vị thánh độc quyền của Gia đình Salêdiêng, nhưng Ngài đã được Giáo hội tôn phong lên hàng Chân Phước trên bàn thờ, để tất cả các tín hữu có thể tôn kính và cầu nguyện với Ngài. Vị Chân phước Artemide Zatti được nhắc đến như là hoạ ảnh, sao chép lại dung mạo của người Samaritanô nhân hậu trong thời đại ngày hôm nay. Sau đây là một vài nét tiểu sử của Chân phước Artemide Zatti, SDB.

+ 1880 : Sinh tại Boretto, nước Ý trong gia đình có 3 anh em. Thân phụ của Ngài là ông Luigi Zatti và thân mẫu là bà Albina Vecchi.

+ 1887 : Lãnh nhận bí tích thêm sức.

+ 1886 : Học tiểu học tại Boretto trong 3 năm.

+ 1889 : Bắt đầu đi làm thuê tại một tư gia.

+ 1897 : Cả gia đình di cư đến Argentina và sinh sống tại Bahia Blanca. Sau đó Ngài đi làm tại một lò gạch. Cha xứ là linh mục Carlo Cavalli trở thành cha linh hướng cho cậu Zatti.

+ 1900 : Gia nhập Đệ tử viện Salêdiêng tại Bernal, Buenos Aires. Lúc đó Zatti đã khá lớn tuổi so với các bạn đồng trang lứa.

+ 1902 : Đi trợ giúp cho cha xứ trẻ. Ngài mắc căn bệnh ung thư và được gửi đến Viedma để điều trị.

+ 1902 : Cha xứ Evasio Garrone đồng thời cũng là bác sỹ giám đốc bệnh viện ở Viedma đã chăm sóc sức khoẻ cho Zatti. Tại đây, Zatti cũng gặp gỡ em Ceferino Namunmuca (là 1 học sinh Salêdiêng và cũng là 1 Chân Phước).

+ 1904 : Zatti hoàn toàn bình phục sau khi tuyên hứa với Đức Mẹ

+1906 : Vào nhà tập để theo đuổi ơn gọi Sư huynh Salêdiêng.

+ 1908 : Tuyên khấn lần đầu.

+ 1911 : Khấn trọn đời.

+ 1911 : Cha Ecasio Garrone qua đời. Nhà thuốc được chuyển giao cho thầy Zatti quản lý. Sau này, nhà thuốc biến thành một bệnh viện.

+ 1914 : Thầy Zatti có quốc tịch, trở thành công dân Argentina.

+ 1915 : Thầy Zatti chính thức làm Giám đốc của bệnh viện San Jose, ở Viedma.

+ 1916 : Thân phụ của thầy Zatti qua đời tại Bahia Blanca.

+ 1917 : Thầy Zatti có văn bằng chính thức về ngành y, sau khi tham dự các khoá học từ xa.

+ 1925 : Ông Elisio, bào huynh của thầy Zatti qua đời. Cũng trong năm nay, các sơ FMA đến hiện diện tại Viedma, để chăm lo cho các thanh thiếu nữ.

+ 1934 : Trong tư cách là đại biểu Sư huynh của tỉnh dòng, Thầy Zatti tham gia vào uỷ ban chuẩn bị cho buỗi lễ phong Hiển Thánh cho Don Bosco.

+ 1935 : Đức Cha Nicolas Esandi trở thành Giám mục của giáo phận Viedma. Ngài sát nhập bệnh viện do thầy Zatti điều hành trở thành bệnh viện của giáo phận.

+ 1941 : Bệnh viện San Jose ở Viedma bị xoá sổ. Khu bệnh viện trở thành trường nông nghiệp San Isidoro

+ 1947 : Thầy Zatti kết thúc sứ vụ phục vụ tại bệnh viện.

+ 1950 : Thầy Zatti bị té cầu thang. Sau đó bác sỹ phát hiện thầy bị ung thư gan.

+ 1951 : Đi điều trị tại Bahia Blanca, qua đời vào ngày 15/03/1951.

+ 1976 : Cha Giám tỉnh dòng tên Giorgio Mario Bergoglio (là Đức Thánh Cha hiện nay) đã cầu nguyện cách đặc biệt với thầy Zatti, cầu xin cho ơn gọi Sư huynh của dòng Tên được triển nở.

+ 1980 : Đức Cha Miguel Esteban Hesayne, Giám mục giáo phận Viedma đã khai mở án kiện xin phong thánh cho Sư huynh Zatti.

+ 1980 : Phép lạ dẫn tới việc tôn phong Chân phước : Thầy Carlo Alberto Bosio, SDB được ơn chữa lành qua lời bầu cử của Sư huynh Zatti.

+ 1982 : Kết thúc án kiện xin phong thánh cấp giáo phận.

+ 1997 : Thầy Zatti được tôn lên hàng Đáng Kính

+ 2001 : Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phao lô 2 đã ký sắc lệnh nhìn nhận phép lạ.

+ 2002 : Đức Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô 2 công bố việc Sư huynh Zatti được nâng lên bậc Chân Phước (Blessed / Beatus).

Lạu Chân Phước Artemide Zatti, xin cầu cho chúng con.

Văn Hào, SDB  lược dịch

Visited 4 times, 1 visit(s) today